Phố Wall hồi phục, giá dầu tiến sát ngưỡng 30 USD/thùng

Thị trường nhận được sự hỗ trợ từ các tín hiệu sẽ bổ sung thêm các biện pháp kích thích của NHTW châu Âu và Trung Quốc.
Phố Wall hồi phục, giá dầu tiến sát ngưỡng 30 USD/thùng

Chứng khoán Mỹ đảo chiều thành công để hồi phục từ mức thấp nhất trong 21 tháng. Giá dầu cũng tăng trở lại gần mức 30 USD/thùng sau khi các quan chức châu Âu và Trung Quốc phát tín hiệu sẽ bổ sung thêm biện pháp kích thích nếu cần thiết. Vì nhu cầu tài sản an toàn giảm, trái phiếu kho bạc Mỹ và vàng tăng giá. 

Kết thúc phiên hôm qua (21/1), chỉ số S&P 500 tăng 0,5%, lên 1.868,99 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 116 điểm, tương đương 0,7%, lên 15.882,68 điểm. Nasdaq gần như không thay đổi sau khi tăng khoảng 1,5% trước đó. Tổng cộng có khoảng 9,9 tỷ cổ phiếu được giao dịch trong phiên, cao hơn 32% so với mức trung bình 3 tháng. 

Đây là phiên thứ 7 liên tiếp chứng khoán Mỹ ở trong thế giằng co, trong bối cảnh S&P 500 có khởi đầu năm mới tệ nhất kể từ 2008. Niềm tin của nhà đầu tư bị đè nặng bởi những lo lắng về đà lao dốc của giá dầu và sự yếu ớt của kinh tế Trung Quốc. 

Tuy nhiên, trong phiên hôm qua, thị trường được hỗ trợ bởi những lời trấn an từ các nhà hoạch định chính sách châu Âu và Trung Quốc. Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ), Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều đã gọi TTCK nước này là "chưa trưởng thành" và cam kết sẽ siết chặt các biện pháp quản lý trong nỗ lực ngăn chặn thị trường biến động quá mạnh.

Trong khi đó, sau cuộc họp chính sách quan trọng, NHTW châu Âu (ECB) đã quyết định sẽ giữ nguyên chính sách cơ bản. Chủ tịch ECB Mario Draghi nhận định những rủi ro đối với kinh tế eurozone đã tăng cao kể từ đầu năm đến nay và ECB sẽ cần phải bổ sung thêm các chương trình kích thích sớm nhất là vào đầu tháng 3 tới. 

Mở cửa phiên sáng nay (22/1), thị trường châu Á cũng tăng điểm mạnh mẽ, hồi phục từ mức đáy thấp nhất 3,5 năm. Chỉ số Topix của Nhật Bản tăng 3,1%, mạnh nhất kể từ tháng 9 sau khi có thông tin cho rằng NHTW Nhật Bản chuẩn bị tăng thêm biện pháp kích thích kinh tế. Hòa cùng đà tăng của giá dầu, cổ phiếu của các công ty công nghiệp và khai khoáng tăng điểm trên toàn khu vực. 

Chuyên đề