Phố Wall giảm mạnh sau tuyên bố về thuế thép, nhôm của ông Trump

Ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm từ tuần tới...
Chứng khoán Mỹ đã giảm điểm 3 phiên liên tiếp - Ảnh: Reuters.
Chứng khoán Mỹ đã giảm điểm 3 phiên liên tiếp - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ có phiên giảm trên 1% thứ ba liên tiếp vào ngày thứ Năm, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ dựng hàng rào thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu, làm dấy lên lo ngại về giá cả gia tăng và nguy cơ chiến tranh thương mại.

Tin từ Reuters cho biết phiên giảm này khiến Dow Jones mất toàn bộ thành quả tăng giá từ đầu năm và chuyển sang trạng thái giảm điểm so với thời điểm bắt đầu năm 2018. Cùng với đó, chỉ số VIX đo lường sự biến động của thị trường tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 13/2, phá vỡ sự phục hồi gần đây của thị trường kể từ sau đợt bán tháo ồ ạt hồi đầu tháng 2.

Cổ phiếu các hãng sản xuất ôtô và các công ty sử dụng nhiều thép, nhôm khác sụt giá sâu sau khi ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm từ tuần tới. Trái lại, cổ phiếu của các nhà sản xuất thép và nhôm Mỹ bật tăng.

Phiên này, cổ phiếu hãng xe General Motors (GM) mất 4%, cổ phiếu Ford sụt 3%, trong khi cổ phiếu hãng thép US Steel tăng 5,7%.

Cổ phiếu các tập đoàn công nghiệp lớn như Boeing và Caterpillar cũng sụt sâu bởi giới đầu tư lo ngại về giá nguyên vật liệu đầu vào gia tăng và hàng rào thương mại có thể được dựng lên tại các thị trường khác. Cổ phiếu Boeing mất 3,5%, trong khi cổ phiếu Caterpillar giảm 2,8%.

"Lo ngại lúc này là sự đáp trả. Chiến tranh thương mại có thể thổi bùng lạm phát, vì giá cả sẽ tăng cao hơn", ông Chuck Carlson, Giám đốc điều hành (CEO) công ty Horizon Investment Services, nhận định.

Lạm phát và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng là những mối lo chính còn đọng lại khi Phố Wall kết thúc tháng 2 vào phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi Dow Jones và S&P 500 chốt tháng giảm điểm tồi tệ nhất kể từ tháng 1/2016.

Phiên ngày thứ Năm, Dow Jones mất 1,68% điểm số, còn 24.608,98 điểm. S&P 500 giảm 1,33%, còn 2.677,67 điểm. Chỉ số Nasdaq trượt 1,27%, còn 7.180,56 điểm.

So với mức đóng cửa phiên ngày thứ Hai, S&P 500 đã giảm 3,7%. Phiên ngày thứ Năm là phiên giảm thứ ba liên tiếp của chỉ số này, chuỗi phiên giảm dài nhất của S&P 500 kể từ tháng 1/2016.

Trong tháng 2, có lúc S&P 500 rơi vào trạng thái thị trường điều chỉnh, giảm 10% so với mức đỉnh gần nhất. Ở thời điểm hiện tại, chỉ số này vẫn thấp hơn khoảng 6% so với mức kỷ lục thiết lập hôm 26/1.

Thực ra, trong phiên ngày thứ Năm, Phố Wall đã giảm điểm từ trước khi ông Trump ra tuyên bố về thuế thép, nhôm.

Trong buổi điều trần tiếp theo trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã cố gắng trấn an giới đầu tư. Trước đó, trong buổi điều trần hôm thứ Ba, ông Jerome đã có những phát biểu lạc quan về kinh tế Mỹ, khiến giới đầu tư lo ngại FED sẽ nâng lãi suất 4 lần trong năm nay, thay vì tăng 3 lần như dự báo của FED.

Mặc dù vậy, phát biểu từ Sao Paulo, Brazil, Chủ tịch FED chi nhánh New York, ông William Dudley, nói rằng lãi suất dù tăng 4 lần trong năm 2018 thì vẫn là "từ tốn".

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nói rằng chính nỗi lo về thuế thép và nhôm mới là nhân tố chính dẫn tới đợt bán tháo vào buổi chiều ngày thứ Năm ở Phố Wall.

"Nguy cơ đến từ việc áp những mức thuế này là có thể dẫn tới biện pháp trả đũa từ các đối tác thương mại, nhất là Trung Quốc", ông Mark Luschini, phụ trách chiến lược đầu tư tại Janney Montgomery Scott, nhận định.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall đã chuyển nhượng khoảng 9 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với mức bình quân 8,4 tỷ cổ phiếu mỗi ngày của 20 phiên gần nhất.

Chuyên đề