Philippines thúc đẩy giải quyết vấn đề Biển Đông tại hội nghị ASEAN

Quyền Ngoại trưởng Philippines cho biết nước này sẽ tìm cách giải quyết căng thẳng trên Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sau nhiều năm tranh cãi với Trung Quốc về vấn đề này.
Quyền Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo (Ảnh: Philstar)
Quyền Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo (Ảnh: Philstar)

Quyền Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo nói với Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng rằng các tranh chấp hàng hải sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN, dự kiến được tổ chức tại thủ đô Manila của Philippines từ ngày 26-29/4 tới, cũng như trong các cuộc họp sau đó giữa 10 nước thành viên ASEAN.

Ông Manalo cho biết Philippines, với tư cách là chủ tịch luân phiên của ASEAN, sẽ tập trung vào việc phác thảo bộ khung cho Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) để kiềm chế căng thẳng hàng hải. Quyền ngoại trưởng Philippines cũng hy vọng bộ khung này sẽ được hoàn tất trong tháng tới.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy giải quyết, hoặc ít nhất cũng phải kiểm soát các tranh chấp và căng thẳng một cách hòa bình, thông qua các biện pháp ngoại giao”, ông Manalo cho biết.

Nhà ngoại giao Philippines thừa nhận rằng các bất đồng vẫn còn tồn tại, “nhưng điều đó không có nghĩa rằng toàn bộ mối quan hệ sẽ bị ảnh hưởng bởi điều đó, vì chúng ta vẫn có các mối quan hệ kinh tế và trao đổi nhân dân tốt đẹp”.

Ông Manalo cũng cho biết một cơ chế tham vấn song phương mới trong vấn đề biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines sẽ được triển khai vào tháng 5 tới và cuộc họp đầu tiên sẽ diễn ra tại Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 4/4, Quyền ngoại trưởng Philippines cho biết ASEAN và Trung Quốc đã đi được hơn nửa chặng đường trong việc xác định các nội dung của COC và chắc chắn sẽ xây dựng được bộ khung để từ đó tiến hành đàm phán nghiêm túc về bộ quy tắc ứng xử.

Các nhà đàm phán của các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đã nhóm họp tại Campuchia và Indonesia trong 2 tháng qua nhằm đạt được bản dự thảo cuối cùng của COC. Văn kiện này có thể được thông qua trước khi hội nghị ngoại trưởng ASEAN diễn ra tại Philippines vào tháng 8 tới. 

Chuyên đề