Philippines sẽ không giúp Mỹ tuần tra Biển Đông

Philippines cho hay nước này không thể bị quân đội Mỹ biến thành bàn đạp cho các cuộc tuần tra tự do hàng hải để đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng PhilippinesDelfin Lorenzana. Ảnh:AP

Phát biểu với các phóng viên hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho rằng các tàu và máy bay Mỹ có thể sử dụng căn cứ ở đảo Guam, Okinawa hay cất cánh từ các tàu sân bay để tuần tra Biển Đông, thay vì từ Philippines.

Dưới thời tổng thống trước đây Benigno Aquino, một số tàu và máy bay Mỹ từng dừng ở Philippines trên đường tuần tra Biển Đông để thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức, ông đã có những bước đi cải thiện quan hệ với Trung Quốc và đổi giọng thù địch với chính quyền Obama sau khi Mỹ bày tỏ quan ngại về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines. 

Ông Lorenzana cho hay Tổng thống Duterte sẽ không tiếp tục tiếp nhận các tàu và máy bay Mỹ như trước đây "để tránh bất kỳ hành động khiêu khích nào có thể làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông".

"Chúng tôi sẽ tránh điều đó trong thời điểm này", AP dẫn lời ông nói. "Dù sao, Mỹ cũng có thể bay đến đó từ các căn cứ khác".

Giới chức Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận gì. Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, đô đốc Harry Harris, tháng trước nói rằng bất chấp giọng điệu của ông Duterte, hợp tác quân sự với Philippines sẽ không thay đổi.

Tổng thống Duterte cũng từng đe dọa rút lại các thỏa thuận quân sự với Mỹ, trong đó có kế hoạch tuần tra chung ở Biển Đông, do Trung Quốc phản đối.

Các cuộc tập trận chung thường niên giữa hai nước cũng bị giảm xuống và sẽ được thiết kế lại để tập trung vào các nhiệm vụ nhân đạo và ứng phó với thảm họa.

Chuyên đề