Philippines khởi tố nữ chính trị gia chỉ trích Tổng thống Duterte

Cựu bộ trưởng tư pháp Philippines Leila de Lima bị cáo buộc bảo kê đường dây buôn bán ma túy trong tù, có thể đối mặt mức án 30 năm tù giam.
Cựu bộ trưởng tư pháp Philippines Leila De Lima. Ảnh: Reuters.
Cựu bộ trưởng tư pháp Philippines Leila De Lima. Ảnh: Reuters.

Cục điều tra Quốc gia Philippines (NBI) hôm qua lập hồ sơ khởi tố cựu bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima với cáo buộc tham nhũng, hối lộ và các hành vi liên quan đến tội phạm ma túy, trong bước đầu tiên nhằm truy tố thượng nghị sĩ quyết liệt nhất trong việc chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte, theo Reuters.

Hồ sơ khởi tố của NBI còn bao gồm hai cựu quan chức nhà tù và hàng chục tù nhân liên quan đến đường dây buôn bán ma túy trong một nhà tù quốc gia.

"Từ lời khai của nhiều nhân chứng, có thể thấy rõ rằng bà De Lima đã biết được đầy đủ về hành động bất hợp pháp của họ", NBI cho biết.

Cơ quan này cáo buộc De Lima bảo vệ cho một tù nhân để buôn bán ma túy trong tù để nhận tiền bảo kê mỗi tháng. Nếu bị tòa kết tội, De Lima có thể phải ngồi tù 30 năm.

"Tôi không ngạc nhiên về các tài liệu vu cáo của chính quyền chống lại tôi. Đó là những lời dối trá, những chuyện cổ tích", De Lima nói.

Leila de Lima nhiều năm qua đã cáo buộc Duterte có dính líu hàng loạt vụ sát hại liên quan đến ma túy từ thời còn là thị trưởng Davao, rất lâu trước khi ông trở thành tổng thống và mở chiến dịch trấn áp tội phạm trên toàn quốc.

Chiến dịch chống tội phạm ma túy kéo dài 4 tháng qua ở Philippines khiến hơn 3.000 người bị giết, hầu hết là trong các hoạt động bắt giữ nghi phạm hoặc điều tra của cảnh sát. 

Chuyên đề