Philippines khởi động thoả thuận tăng cường hợp tác quân sự với Nga

Đúng với nhận định của giới quan sát, chuyến thăm của 2 tàu chiến Nga tới Philippines hồi tuần trước đã dẫn tới những thông tin về khả năng đẩy mạnh quan hệ song phương giữa lúc Tổng thống Rodrigo Duterte đang tìm cách đa dạng hoá quan hệ của quốc gia Đông Nam Á để giảm sự phụ thuộc vào đồng minh truyền thống là Mỹ.
Tổng thống Duterte thăm tàu chiến Nga. (Ảnh: AP)
Tổng thống Duterte thăm tàu chiến Nga. (Ảnh: AP)

Trang mạng Diplomat dẫn các nguồn tin ở Philippines ngày 10/1 cho biết Manila có thể xúc tiến một thoả thuận quân sự với Moscow, bao gồm cả quá trình tăng cường hợp tác quốc phòng song phương. Thông tin này càng có cơ sở khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết nước này đang chốt lại các bước cuối cùng của một thoả thuận quân sự để chuẩn bị chuyến đi của Tổng thống Duterte tới Nga vào cuối năm nay.

Nếu được hoàn tất, thoả thuận trên sẽ thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa Philippines và Nga. Hiện quan hệ quân sự giữa hai nước đang ở mức thấp nên một thoả thuận hợp tác được đánh giá có lợi cho cả hai bên. Một số nguồn tin cho biết chuyến thăm mới đây của tàu chiến Nga mới là lần thứ 3 tương tác giữa quân đội hai nước. Và trong bài phát biểu trên một trong hai chiến hạm này, Đại sứ Nga tại Philippines đã phải thừa nhận rằng ông cảm thấy bất ngờ khi sự kiện này không được truyền thông của quốc gia Đông Nam Á đưa tin rầm rộ, điều cho thấy nhận thức chưa thực sự cao của báo chí Philippines về mối quan hệ giữa nước này và Nga.

Về thoả thuận quân sự mà Philippines có thể ký với Nga, Bộ trưởng Lorenzana cho biết đây không phải là thoả thuận mới mà dựa trên thoả thuận đã được đưa ra bàn thảo trước đây. Theo đó, Philippines từng muốn thúc đẩy thoả thuận hợp tác quân sự với Nga dưới thời Tổng thống Benigno Aquino III. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cũng cho rằng không thể so sánh thoả thuận sắp tới với liên minh quân sự giữa nước này với Mỹ, vốn dựa trên Hiệp ước Phòng thủ chung năm 1951 và Thảo thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng (EDCA) mà hai nước mới ký gần đây.

Tiếp đó, về các nội dung của thỏa thuận hợp tác quân sự giữa Philippines và Nga, Bộ trưởng Lorenzana cho biết thoả thuận này sẽ cho phép các hoạt động như trao đổi quân sự, các chuyến viếng thăm, cũng như cho phép các bên cử quan sát viên tới theo dõi các cuộc tập trận. Về khả năng tổ chức các cuộc tập trận chung, Bộ trưởng Lorenzana cho biết phía Nga sẵn sàng tham gia song Manila vẫn cần phải cân nhắc "các chi tiết cụ thể có thể được chấp nhận", quá trình đòi hỏi cả sự tham gia của Bộ Ngoại giao nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khẳng định: "Chúng tôi đang cố gắng hoàn tất quá trình soạn thảo các nội dung của thoả thuận. Đây có thể là một trong những văn bản sẽ được ký trong chuyến thăm Nga của Tổng thống Duterte vào tháng 4 hoặc 5 nếu chúng tôi hoàn tất được các nội dung của thoả thuận. Nga cho biết họ sẵn sàng tổ chức tập trận với chúng tôi, đặc biệt là các cuộc tập trận hàng hải, song chúng tôi cần xác định các chi tiết liên quan và điều gì có thể được chấp nhận vì quá trình này cần cả sự đồng ý của Bộ Ngoại giao". 

Chuyên đề