Philippines kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết về 'đường lưỡi bò'

Philippines kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết từ Tòa Trọng tài về "đường lưỡi bò", cho biết Manila sẽ nêu vấn đề này tại một hội nghị thượng đỉnh khu vực.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM), bắt đầu từ ngày 15/7 và kéo dài hai ngày tại Mông Cổ. Ông Yasay đại diện cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Ngoại trưởng Yasay sẽ thảo luận cách tiếp cận hòa bình và dựa trên cơ sở pháp lý của Philippines trong vấn đề Biển Đông cùng sự cần thiết của việc các bên tôn trọng phán quyết gần đây, AFP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay cho biết.

Thông báo được cho là phản ứng mạnh mẽ nhất từ Philippines đối với phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12/7, kết luận "đường lưỡi bò" do Trung Quốc tự vẽ ra để đòi chủ quyền ở Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

Trung Quốc tuyên bố phớt lờ phán quyết, cho rằng tòa không có thẩm quyền và tố tòa thiên vị. Bắc Kinh hôm qua còn dọa thiết lập một Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng khu vực.

Trung Quốc ngày 11/7 cảnh báo tranh chấp trên biển không nên đưa vào chương trình nghị sự ASEM. Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Kong Xuanyou nhấn mạnh ASEM "không phù hợp" để thảo luận vấn đề.

Chuyên đề