Philippines: Bão đánh chìm tàu, 18 người mất tích

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines hôm nay đang tích cực tìm kiếm 18 ngư dân nước này mất tích sau khi một tàu chở hàng bị chìm do bão Nock-Ten, vốn tấn công quốc gia Đông Nam Á đúng vào kỳ nghỉ Giáng sinh.
Bão Nock-Ten đã gây ngập lụt và mất điện ở nhiều nơi (Ảnh: Reuters)
Bão Nock-Ten đã gây ngập lụt và mất điện ở nhiều nơi (Ảnh: Reuters)

AP ngày 27/12 đưa tin, phát ngôn viên Lực lượng bảo vệ bờ biển cho hay tàu hàng M/V Starlite Atlantic đã bị chìm tại vùng biển ngoài khơi thị trấn Mabini ở tỉnh Batangas, nơi cơn bão mạnh Nock-Ten đổ bộ hôm 26/12 trước khi tiến vào Biển Đông.

Vụ chìm tàu đã khiến 1 người chết, 14 thuyền viên được cứu sống và 18 người khác mất tích.

Theo ông Balilo, con tàu đã tìm nơi neo đậu tại một khu vực thả neo khi cơn bão tấn công và thủy thủ đoàn quyết định di chuyển tới một vùng biển an toàn hơn nhưng gặp sóng to, gió lớn, khiến tàu bị chìm. Một tàu chở hàng khác cũng bị mắc cạn tại Mabini.

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng do bão Nock-Ten, trong đó có một thuyền viên từ tàu trên và 6 người khác bị chết đuối do lũ lụt hoặc bị cây, tường đổ đề trúng tại tỉnh Albay và Quezon.

Tổng thống Philippines đã bay tới thị trấn Virac, nơi bị tàn phá nặng nề sau khi bão đổ bộ tối Chủ nhật, tại tỉnh Catanduanes để phân phát lương thực cho người dân. Trước chuyến thăm của Tổng thống Duterte, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana và giới chức quân sự hàng đầu đã bay tới Virac và bị sốc trước quy mô của thiệt hại do bão gây ra.

Bão Nock-Ten đã khiến 420.000 người phải sơ tán tới các trung tâm khẩn cấp hoặc các khu vực cao hơn trong dịp lễ Giáng sinh. Bão cũng gây mất điện ở vài tỉnh và khiến các hoạt động mừng Giáng sinh bị hủy bỏ. Philippines là đất nước Công giáo lớn nhất châu Á và đứng thứ 3 thế giới về số lượng tín đồ, khoảng trên 80 triệu người.

Nock-Ten là một một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippies sau khi siêu bão Haiyan làm hơn 7.300 người chết hoặc mất tích và hơn 5 triệu người mất nhà cửa vào năm 2014.

Philippines hứng chịu khoảng 20 hơn bão mỗi năm. Trong lịch sử 65 năm qua, 7 cơn bão đã xảy ra tại nước này đúng ngày Giáng sinh, ngày lễ lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á. 

Chuyên đề