Phiến quân IS tấn công Kirkuk, Iraq

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo được cho là xông vào các ngôi nhà và nhà thờ ở Kirkuk, Iraq, bắt dân thường làm con tin.
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: AFP.
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: AFP.

Hãng tin Rudaw dẫn lời cảnh sát trưởng Kirkuk cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã xông vào các ngôi nhà và nhà thờ tại thành phố và bắt dân thường làm con tin. Chúng còn xông vào một nhà trẻ.

"Tôi thấy có vài phiến quân IS trong số những người đi cầu nguyện buổi sáng tiến vào nhà thờ al-Mohammadi", Haidar Abdelhussein, giáo viên sống ở khu Tesaeen, kể lại với AFP. "Chúng dùng loa hét lớn 'Allahu Akbar' (Đấng tối cao vĩ đại) và 'Dawla al-Islam baqiya' (IS sẽ còn mãi)".

Sự việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi "các nhóm ngầm" của IS tấn công vào nhiều tòa nhà chính quyền, đụng độ lực lượng an ninh ở Kirkuk.

"Từng có dự đoán các nhóm ngầm IS sẽ hành động ở Kirkuk vào một ngày nào đó. Đợt tấn công Mosul đã bắt đầu và chúng muốn tăng sĩ khí bằng cách này", Najmaldin Karim, thống đốc Kirkuk, nói. Cảnh sát trưởng Kirkuk và thống đốc kêu gọi người dân ở trong nhà cho đến khi tình hình được kiểm soát.

Bất ổn ở Kirkuk làm ít nhất 18 người thiệt mạng, gồm 6 cảnh sát, 12 phiến quân. Tại thị trấn Dibis, cách Kirkuk 55 km, ba kẻ đánh bom tự sát tấn công một nhà máy điện làm 16 người thiệt mạng.

Kirkuk cách Mosul, thành trì cuối cùng của IS ở Iraq, khoảng 174 km. Nơi này đã tiếp nhận khoảng 700.000 người mất nhà ở đến từ các tỉnh miền trung và miền nam Iraq, sau khi IS kiểm soát khoảng 1/3 diện tích Iraq hồi hè năm 2014.

Vị trí thành phố Kirkuk, Iraq. Đồ họa: BBC.

Chuyên đề