Phe Dân chủ tẩy chay phê chuẩn 2 ứng viên nội các của Tổng thống Trump

Các thành viên đảng Dân chủ trong Thượng viện Mỹ ngày 1/1 đã tẩy chay việc bỏ phiếu phê chuẩn 2 ứng viên trong nội các của tân Tổng thống Donald Trump, khiến việc bỏ phiếu bị trì hoãn.
Ứng viên Bộ trưởng Y tế Tom Price (trái) và ứng viên Bộ trưởng Tài chính Stephen Mnuchin (Ảnh: Reuters/Getty)
Ứng viên Bộ trưởng Y tế Tom Price (trái) và ứng viên Bộ trưởng Tài chính Stephen Mnuchin (Ảnh: Reuters/Getty)

BBC đưa tin, các ủy ban Thượng viện đã dự kiến bỏ phiếu phê chuẩn vài ứng viên bộ trưởng được ông Trump đề cử khi ông bước vào tuần thứ 2 trong nhiệm kỳ tổng thống.

Tuy nhiên, các thành viên Dân chủ hôm qua cho hay họ cần thêm thông tin về các hoạt động tài chính của ứng viên Bộ trưởng Y tế Tom Price và ứng viên Bộ trưởng Tài chính Stephen Mnuchin.

Một cuộc bỏ phiếu để phê chuẩn ứng viên Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions hôm qua cũng bị hoãn lại.

Hôm 30/1, quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates đã bị ông Trump sa thải vì nghi ngờ tính pháp lý về sắc lệnh di trú mà ông ký hồi tuần trước.

Bà Yates là Thứ trưởng tư pháp trong chính quyền Obama. Bà đã nhất trí phục vụ với tư cách là quyền Bộ trưởng tư pháp cho tới khi Thượng nghị sĩ Jeff Sessions, người được Tổng thống Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp, được thượng viện phê chuẩn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/1 đã ký một sắc lệnh di trú mới, trong đó có việc tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng, đồng thời cấm công dân của 7 nước - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày.

Sắc lệnh của ông Trump đã gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị, trong đó một số thẩm phán đã chống sắc lệnh của ông, trong khi các cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh mới bùng phát trên khắp nước Mỹ.

Phản ứng trước động thái trì hoãn của phe Dân chủ tại Thượng viện đối với việc phê chuẩn ứng viên Jeff Sessions, Tổng thống Trump đã giận dữ cáo buộc các thành viên đảng Dân chủ đang cản trở tiến trình chính trị.

Ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter: “Khi nào phe Dân chủ sẽ phê chuẩn Bộ trưởng tư pháp và các ứng viên còn lại trong nội các? Họ nên xấu hổ với chính mình. Đừng thắc mắc khi Washington D.C không hoạt động”.

“Phe Dân chủ đang trì hoãn các ứng viên nội các của tôi chỉ đơn thuần vì lý do chính trị. Họ không có cách nào ngoài trì hoãn”, ông Trump viết thêm.

Trong các diễn biến khác, Thượng viện Mỹ ngày 1/1 đã phê chuẩn bà Elaine Chao làm Bộ trưởng Giao thông và bà Chao sau đó đã nhậm chức.

Ủy ban Năng lượng Thượng viện cũng phê chuẩn ứng viên Ryan Zinke đứng đầu Bộ Nội vụ và Rick Perry đứng đầu Bộ Nặng lượng. Trong khi đó, Ủy ban Giáo dục đã phê chuẩn ứng viên Betsy DeVos lãnh đạo Bộ Giáo dục. 

Chuyên đề