Pháo hạng nặng và thủy quân lục chiến Mỹ đến Syria chống IS

Nhiều lính thủy quân lục chiến Mỹ đã xuất hiện tại Syria nhằm hỗ trợ các lực lượng địa phương do Washington hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS.
Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh:US Army
Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh:US Army

Hai quan chức Mỹ giấu tên ngày 8/3 cho biết nhiều lính thủy quân lục chiến cùng pháo hạng nặng đã được điều đến Syria nhằm hỗ trợ các nhóm nổi dậy địa phương trong chiến dịch tấn công thành trì Raqqa của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo CNN.

Lầu Năm Góc từ chối xác nhận thông tin bởi lo ngại về an ninh trong khu vực đồng thời không tiết lộ vị trí và quân số chính xác của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã đến Syria.

Đây không phải là động thái bất ngờ, bởi các quan chức quân đội Mỹ đã thảo luận trong nhiều tuần về khả năng điều lực lượng pháo binh đến Syria nhằm tăng cường khả năng chiến đấu cho các lực lượng Arab và người Kurd do nước này hậu thuẫn.

Đặc nhiệm Mỹ có mặt tại tỉnh Manbij, Syria

Đây là đợt triển khai bộ binh thứ hai của Mỹ đến miển bắc Syria trong thời gian gần đây. Trước đó Mỹ cũng điều động gần 100 lính đặc nhiệm tới khu vực tỉnh Manbij, cách Raqqa 112 km.

Cuối tháng hai, Bộ Quốc phòng Mỹ đệ trình Tổng thống Donald Trump bản kế hoạch đánh bại IS, trong đó đề cập đến khả năng tăng số lượng binh sĩ Mỹ ở Syria nhằm cố vấn và hỗ trợ tốt hơn cho lực lượng địa phương. 

Chuyên đề