Petrobras đạt thỏa thuận dàn xếp hàng tỷ USD với Mỹ

Gần 3 tỷ USD là số tiền tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil đồng ý nộp phạt cho giới chức Mỹ để dàn xếp vụ kiện của các nhà đầu tư bị thiệt hại do vụ bê bối tham nhũng khổng lồ của tập đoàn này. Đây được xem là một trong những thỏa thuận dàn xếp có giá trị lớn nhất từ trước tới nay. 
(Nguồn: oilandgasvision.com)
(Nguồn: oilandgasvision.com)

Trong một thông báo gửi giới chức Brazil và Mỹ ngày 3/1, Petrobras cho biết thỏa thuận này nhằm giải quyết tất cả các đơn kiện hiện tại cũng như trong tương lai của những người mua cổ phiếu của Petrobras tại Mỹ hay nằm trong danh sách giao dịch tại Mỹ. Những nhà đầu tư mua cổ phiếu ở Brazil không nằm trong diện được bồi thường của thỏa thuận này. 

Theo thỏa thuận, số tiền bồi thường trên sẽ được chia thành ba phần để chuyển tới giới chức Mỹ. Cụ thể, khoản tiền đầu tiên - 983 triệu USD, sẽ được chuyển trong vòng 10 ngày sau khi thẩm phán thông qua sơ bộ thỏa thuận này. 

Khoản 983 triệu USD thứ hai sẽ được chuyển trong vòng 10 ngày sau khi thẩm phán thông qua lần cuối. Và tùy vào thời gian, phần còn lại (984 triệu USD) sẽ được chuyển trong vòng sáu tháng hoặc hạn chót là ngày 15/1/2019. Toàn bộ tiền này sẽ được tính vào kết quả kinh doanh quý 4/2017 của Petrobras. 

Đơn kiện trên là của những cá nhân và quỹ hưu trí đầu tư vào Petrobras thông qua các dịch vụ tài chính phức tạp. Thông báo cũng nêu rõ thỏa thuận này sẽ không được sử dụng để hình thành nên bất kỳ tội danh nào đối với Petrobras. Trong thỏa thuận, Petrobras đã bác bỏ các nghĩa vụ pháp lý. 

Petrobras cho biết đã thu lại được 450 triệu USD tiền thất thoát do tham nhũng, và sẽ tiếp tục thu lại những khoản tiền hợp pháp từ những công ty và cá nhân dính líu vụ tham nhũng này. Theo hãng, thỏa thuận này sẽ loại trừ nguy cơ phán quyết ngược có thể có gây thiệt hại cũng như ảnh hưởng tới tình hình tài chính của công ty, đồng thời đặt dấu chấm hết cho sự bất an, dỡ bỏ những gánh nặng và chi phí kiện tụng kéo dài. Tuy nhiên, Petrobras cũng cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện khác tại tòa. 

Petrobras là tâm điểm vụ Car Wash từ năm 2014, phanh phui các hoạt động biển thủ và hối lộ liên quan đến một mạng lưới chính trị gia và chủ doanh nghiệp. Vụ bê bối này đã làm rung chuyển chính trường Brazil và khiến nhiều quan chức của Petrobras cũng như nhiều chính trị gia hàng đầu nước này bị truy tố.

Hơn 20 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sỹ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Michel Temer và cựu Tổng thống Dilma Rousseff. Đến nay, hơn 100 cá nhân đã bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập nhiều đường dây phi pháp, trong đó có hàng chục lãnh đạo của các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil./. 

Chuyên đề