OPEC tỏ ý “phớt lờ” ông Trump, giá dầu tăng nhẹ

Có dấu hiệu cho thấy OPEC vẫn sẽ duy trì kế hoạch cắt giảm sản lượng, bất chấp sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump...
OPEC tỏ ý “phớt lờ” ông Trump, giá dầu tăng nhẹ

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba khi có những dấu hiệu cho thấy Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) vẫn sẽ duy trì kế hoạch cắt giảm sản lượng, bất chấp sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump - người có sự chỉ trích đối với OPEC khiến giá dầu giảm sâu trong phiên ngày thứ Hai.

Trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter hôm Chủ nhật, ông Trump kêu gọi OPEC ngừng việc hạn chế sản lượng khai thác dầu, cho rằng giá dầu "đang tăng quá cao". Lời cảnh báo này của Tổng thống Mỹ đối với OPEC đẩy giá dầu WTI và Brent đồng loạt giảm trên 3% trong phiên đầu tuần.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ OPEC ngày 26/2 nói với Reuters rằng khối này sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng với các đối tác, gồm Nga, nhằm siết chặt nguồn cung dầu, bất chấp ông Trump phàn nàn.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch tại thị trường New York, giá dầu thô WTI tăng 0,02 USD/thùng, đạt 55,5 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent chốt phiên với mức tăng 0,45 USD/thùng, đạt 65,21 USD/thùng.

"Thị trường bắt đầu nhận ra rằng Tổng thống Trump không thể dùng những dòng tweet để khiến thị trường có nhiều dầu hơn", nhà phân tích Phil Flynn thuộc Price Futures Group phát biểu. "OPEC thực sự muốn đưa nguồn cung dầu về trạng thái cân bằng".

Giá dầu đã tăng khoảng 20% kể từ đầu năm, khi OPEC và đối tác bắt đầu việc cắt giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày để giảm tình trạng thừa dầu trên toàn cầu.

Nguồn tin từ OPEC nói khối này sẽ tiếp tục giảm sản lượng khai thác cho tới khi lượng tồn kho dầu trên toàn cầu giảm về mức trung bình 5 năm. "Không có gì nghi ngờ về việc chúng tôi sẽ tiếp tục giảm sản lượng như đã định", OPEC nói.

Ngoài việc OPEC giảm sản lượng, giá dầu còn đang được hỗ trợ bởi nguồn cung dầu đi xuống từ Iran và Venezuela, hai quốc gia thành viên OPEC đang chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Khả năng Mỹ-Trung đạt một thỏa thuận nhằm kết thúc cuộc chiến tranh thương mại song phương đã kéo dài hơn 7 tháng cũng là một nhân tố quan trọng nâng đỡ giá "vàng đen" ở thời điểm này.

Chuyên đề