Ông Trump và những lần nói về tỷ giá đồng USD

Sau khi ông Trump nói đồng USD mạnh “đặt chúng ta vào thế bất lợi”, tỷ giá đồng bạc xanh ngay lập tức giảm xuống...
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

Nhận định của Tổng thống Donald Trump ngày 19/7 rằng đồng USD mạnh "đặt chúng ta vào thế bất lợi" đã khiến tỷ giá đồng bạc xanh ngay lập tức giảm xuống. Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump bình luận về tỷ giá đồng USD, khiến tỷ giá đồng tiền này biến động.

Theo hãng tin Reuters, các Tổng thống Mỹ rất hiếm khi đề cập trực tiếp đến tỷ giá đồng USD, bởi một hành động như vậy sẽ bị coi là can thiệp trực tiếp vào thị trường tài chính, cho dù các nhà lãnh đạo Mỹ có thể gây ảnh hưởng lên đồng USD thông qua chính sách hoặc phát biểu có ẩn ý.

"Có những vấn đề nhất định mà các Tổng thống Mỹ không đề cập đến", ông Michael O’Rourke, chiến lược gia trưởng thị trường thuộc JonesTrading, nhấn mạnh. "Họ thường để vấn đề chính sách tiền tệ cho Cục dự trữ Liên bang (FED) và vấn đề tỷ giá đồng USD cho Bộ trưởng Bộ Tài chính. Nhưng ông Trump không giống như các Tổng thống khác".

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC hôm thứ Năm, ông Trump nói ông lo ngại rằng việc FED tăng lãi suất sẽ đặt nước Mỹ vào thế bất lợi bởi tỷ giá đồng USD mạnh.

Vào năm 2003, Tổng thống George W. Bush từng nói rằng sự giảm giá của đồng USD là "đi ngược lại chính sách của chúng tôi".

Tuy nhiên, kể từ khi lên cầm quyền, ông Trump đã nhiều lần nói về tỷ giá đồng nội tệ của Mỹ.

Vào tháng 1/2017, khi đồng USD đang tăng giá mạnh hậu bầu cử Tổng thống, ông Trump nhận xét đồng bạc xanh đang "quá mạnh". Vào tháng 4/2017, ông nhắc lại lập trường đó.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2017, ông Trump nói ông muốn có một đồng USD "không quá mạnh".

Khi chứng kiến đồng USD liên tục giảm giá, vào tháng 1/2018, ông Trump nói ông muốn một đồng USD mạnh.

Trong vòng 3 tháng qua, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD đã tăng khoảng 6% do kinh tế Mỹ tăng trưởng vững, lãi suất tăng, và khả năng chiến tranh thương mại sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát tại Mỹ và giảm thâm hụt thương mại của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các chuyên gia cho rằng, một phần lý do khiến USD tăng giá đến từ các chính sách bảo hộ thương mại của chính quyền ông Trump.

Sau phát biểu ngày thứ Năm của ông Trump, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD đã giảm 0,5% trước khi phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng những gì ông Trump nói sẽ không có ảnh hưởng lâu đến tỷ giá.

Trong những tuần gần đây, giới giao dịch ngày càng tin tưởng rằng tỷ giá đồng USD sẽ còn tiếp tục tăng.

Chuyên đề