Ông Trump ủng hộ chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump ngày 12/2 cho biết việc cơ quan di trú bắt giữ hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp trên toàn nước Mỹ vào cuối tuần trước là thực hiện theo đúng cam kết mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử trước đây.
Cảnh sát Mỹ bắt giữ một người nhập cư bất hợp pháp hôm 7/2 tại Los Angeles (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát Mỹ bắt giữ một người nhập cư bất hợp pháp hôm 7/2 tại Los Angeles (Ảnh: Reuters)

“Việc trấn áp các tội phạm bất hợp pháp chỉ đơn thuần là thực hiện theo đúng cam kết trong chiến dịch tranh cử của tôi. Những thành viên băng đảng, đối tượng buôn bán ma túy và các tội danh khác đều đang bị trục xuất”, AFP dẫn lời Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 12/2. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã tuyên bố sẽ trục xuất khoảng 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp và có tên trong hồ sơ tội phạm.

Trước đó, Cục Kiểm soát Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã bất ngờ khám xét nơi ở và nơi làm việc của những người nhập cư ở Atlanta, Chicago, New York, Austin, Los Angeles và nhiều thành phố khác. Sau chiến dịch truy quét mà ICE gọi là các hoạt động “thường kỳ” này, hàng trăm người không có giấy tờ hợp lệ đã bị bắt giữ.

Các cuộc vây bắt diễn ra vào cuối tuần qua được thực hiện sau một sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Trump ký hôm 25/1, trong đó ông chủ Nhà Trắng ưu tiên trục xuất những cá nhân không có giấy tờ hợp pháp và từng bị kết án do phạm tội hoặc có hành vi bạo lực nghiêm trọng.

David Marin, quan chức phụ trách chiến dịch trục xuất người nhập cư của ICE ở Los Angeles, nói với các phóng viên rằng chiến dịch này đã được lên kế hoạch từ trước khi Tổng thống Trump nhậm chức hôm 20/1 và là sự tiếp nối của các chiến dịch trước đó.

Trong khi đó, trợ lý của Tổng thống Trump, ông Stephen Miller, nói với Fox News Sunday, rằng các cuộc vây bắt này đã trở nên mạnh mẽ hơn nhờ vào sắc lệnh của ông chủ Nhà Trắng.

“Nhờ có sắc lệnh của Tổng thống Trump, các hoạt động kiểm soát nhập cư được mở rộng và diễn ra tích cực hơn. Đúng là chiến dịch Operation Cross Check (chiến dịch truy quét nhập cư) vẫn diễn ra hàng năm. Nhưng năm nay, chúng ta đã có những bước tiến mới và mạnh mẽ hơn để loại bỏ những đối tượng nhập cư phạm tội ra khỏi cộng đồng của chúng ta”, ông Miller nói.

Chuyên đề