Ông Trump tiếp tục phàn nàn việc FED nâng lãi suất

“FED đang làm điều mà họ cho là cần thiết, nhưng tôi không thích những gì họ đang làm”, ông Trump nói...
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump ngày 9/10 tiếp tục chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), cho rằng ngân hàng trung ương này đang tăng lãi suất quá nhanh trong khi lạm phát chỉ ở mức tối thiểu và sức khỏe của nền kinh tế đang tốt.

"Tôi muốn thấy lãi suất thấp. FED đang làm điều mà họ cho là cần thiết, nhưng tôi không thích những gì họ đang làm, bởi vì lạm phát của chúng ta thực sự nằm trong tầm kiểm soát và nền kinh tế đang diễn biến tốt đẹp", ông Trump nói với các nhà báo có mặt tại Nhà Trắng trước khi ông lên trực thăng để bay tới một sự kiện ở Iowa. "Tôi không cho rằng FED cần thiết phải nâng lãi suất nhanh như vậy".

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất lần gần đây nhất vào tháng 9, đồng thời giữ nguyên chủ trương tiếp tục thắt chặt dần chính sách tiền tệ. Cơ sở để FED nâng lãi suất là dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ có thêm ít nhất 3 năm tăng trưởng nữa.

FED được Quốc hội Mỹ giao nhiệm vụ giữ lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Hiện nay, giá tiêu dùng ở Mỹ tăng với tốc độ khoảng 2% mỗi năm và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong gần 50 năm.

"Tôi cho rằng điều quan trọng là những con số thống kê kinh tế mà chúng ta tạo ra đang là những kỷ lục", ông Trump nói thêm. "Tôi không muốn mọi thứ bị kéo chậm lại, dù chỉ một chút, nhất là khi chúng ta chẳng có vấn đề gì về lạm phát cả. Và các bạn cũng sẽ không thấy lạm phát quay lại đâu".

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump công khai bày tỏ sự không hài lòng với việc FED nâng lãi suất.

Tuy nhiên, ông nói rằng ông sẽ không bàn trực tiếp vấn đề này với Chủ tịch FED Jerome Powell. Ông giải thích: "Tôi muốn tiếp tục đứng ngoài" công việc của FED.

Chuyên đề