Ông Trump thất vọng về Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông rất thất vọng về Trung Quốc khi Bắc Kinh chỉ nói mà không làm trong vấn đề Triều Tiên.
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

“Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo ngớ ngẩn trước đây của chúng ta đã để cho họ kiếm hàng trăm tỷ USD mỗi năm trong trao đổi thương mại, vậy mà…”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 30/7.

Sau đó, nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục chia sẻ bình luận thứ hai về Trung Quốc trên Twitter. Ông viết: “Họ không làm được gì cho chúng ta trong vấn đề Triều Tiên, mà chỉ nói suông thôi. Chúng ta sẽ không cho phép điều này tiếp tục diễn ra nữa. Trung Quốc có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này”.

Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ hai vào đêm 28/7. Đây là vụ thử ICBM thứ 2 của Bình Nhưỡng trong tháng này.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ thử tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích hành động của Bình Nhưỡng là “liều lĩnh và nguy hiểm”, đồng thời tuyên bố sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho Mỹ cũng như bảo vệ các đồng minh trong khu vực.

Giới chuyên gia nhận định tên lửa ICBM mới nhất của Triều Tiên bay được quãng đường xa hơn và trong thời gian lâu hơn so với tên lửa đầu tiên được phóng hôm 4/7, thậm chí có thể phóng tới các thành phố lớn của Mỹ. Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố toàn bộ lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa nước này.

Chính quyền Tổng thống Trump đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, mạnh tay hơn nữa trong việc kiềm chế quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, Bắc Kinh dường như vẫn chưa đạt được sự kỳ vọng của Washington, trong khi Bình Nhưỡng ngày càng cho thấy sự tiến bộ của nước này trong chương trình phát triển vũ khí.

Chuyên đề