Ông Trump sẽ được bàn giao vali hạt nhân trong vài giờ tới

Trước khi tuyên thệ nhậm chức vào cuối ngày hôm nay 20/1 theo giờ Việt Nam, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ được bàn giao vali hạt nhân chứa mật mã phóng từ người tiền nhiệm, theo BBC.
Một sĩ quan sẽ mang theo vali hạt nhân đi cùng Tổng thống Barack Obama để bàn giao lại cho Tổng thống đắc cử Donald Trump vài giờ trước khi ông tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh minh họa: Getty)
Một sĩ quan sẽ mang theo vali hạt nhân đi cùng Tổng thống Barack Obama để bàn giao lại cho Tổng thống đắc cử Donald Trump vài giờ trước khi ông tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh minh họa: Getty)

Theo BBC, vào ngày Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức, một sĩ quan sẽ đi cùng với Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama tới lễ bàn giao vali hạt nhân. Sĩ quan này sẽ mang theo chiếc vali hạt nhân hay còn gọi là "quả bóng hạt nhân" quyền lực, bên trong có chứa mã phóng hạt nhân.

Lễ bàn giao này diễn ra không lâu trước khi tuyên thệ nhậm chức vào khoảng trưa 20/1 theo giờ địa phương (cuối ngày hôm nay theo giờ Việt Nam). Tại đây, Tổng thống tân cử sẽ được hướng dẫn sử dụng thẻ mật mã và vali để có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Vì lý do an ninh nên địa điểm và thời gian chính xác diễn ra lễ bàn giao này vẫn là một bí ẩn.

Tuy nhiên, vào thời điểm ông Trump tuyên thệ nhậm chức trước công chúng, viên sĩ quan cùng với chiếc vali sẽ lặng lẽ xuất hiện bên cạnh ông.

Tỷ phú Donald Trump sẽ nhậm chức tổng thống vào lúc 12h trưa ngày 20/1 giờ Mỹ (00h ngày 21/1 giờ Việt Nam). Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, ông Trump và phu nhân sẽ dự lễ cầu nguyện tại nhà thờ và dự tiệc trà với Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama và phu nhân tại Nhà Trắng. Báo Dân trí sẽ tường thuật các hoạt động chính liên quan tới lễ nhậm chức của ông Trump từ 20h30 tối nay giờ Việt Nam.
Giống bất cứ người tiền nhiệm nào, cho dù ở Nhà Trắng, hay trên ô tô chuyên dụng, chuyên cơ Không lực Một hay thậm chí công du nước ngoài, ông Trump sẽ luôn có một sĩ quan đi cận kề mang theo chiếc vali hạt nhân.

Trong trường hợp khẩn cấp, ông Trump hay bất cứ tổng thống nào của Mỹ chỉ có chưa đầy 15 phút từ lúc được thông báo tình hình cho đến lúc đưa ra quyết định có kích hoạt một cuộc tấn công hạt nhân hay không.

Trái với những gì nhiều người nghĩ, vali hạt nhân này không có bất cứ một nút bấm kích hoạt nào, mà chỉ có thiết bị và một số tài liệu liên quan cho phép tổng thống kích hoạt mã hạt nhân.

Cụ thể, bên trong chiếc vali là một máy phát sóng vệ tinh và một số tài liệu, dựa trên cơ sở đó tổng thống cần phải đưa ra quyết định về việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong số này có một "cuốn sách đen" dày 30 trang ghi những phương án sơ lược của kế hoạch đòn đánh hạt nhân.

Trong vali còn có danh sách các hầm ngầm bí mật mà tổng thống Mỹ có thể sử dụng trong trường hợp nước Mỹ bị tấn công hạt nhân, kèm theo đó là chỉ dẫn liên lạc với Lầu Năm Góc và đề xuất về các bước hành động tiếp theo. Ngoài ra, trong vali còn có các thủ tục để kích hoạt hệ thống thông tin khẩn cấp EAS, nhờ đó tổng thống có thể phát biểu trước toàn dân chỉ trong vòng 10 phút, sau khi tuyên bố về tình huống khẩn cấp, không phụ thuộc vào việc ông đang ở đâu. 

Chuyên đề