Ông Trump phản pháo CIA về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói báo cáo của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ bằng hình thức tấn công mạng để hỗ trợ ông là “lố bịch”.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn chương trình “Fox News Sunday” phát sóng hôm 11/12, Tổng thống đắc cử Trump nói: “Tôi nghĩ đó là điều lố bịch. Tôi nghĩ rằng đó lại là một cái cớ khác. Tôi không tin điều đó”. Ông cho rằng, chính phe Dân chủ đứng sau báo cáo của CIA.

Bình luận của ông Trump đưa ra sau khi báo Washington Post hôm 9/12 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên, người được tiếp cận các báo cáo tình báo mật dành cho các thượng nghị sĩ, cho biết: “Theo đánh giá của cộng đồng tình báo, mục tiêu của Nga là nhằm ủng hộ một ứng viên này hơn so với ứng viên còn lại, từ đó giúp ông Trump thắng cử. Nguồn tin nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã xác định được các cá nhân được cho là có liên hệ với chính phủ Nga để cung cấp cho WikiLeaks hàng nghìn email đã lấy cắp của Ủy ban Dân chủ quốc gia và các tổ chức, cá nhân khác ở Mỹ, trong đó có chủ tịch chiến dịch tranh cử của ứng viên Hillary Clinton.

Phát ngôn của ông Trump cho thấy sự đối đầu căng thẳng với cộng động tình báo và cũng đặt ông vào thế đối đầu với nhiều quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa, những người bày tỏ lo ngại về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain kêu gọi ông Trump công nhận kết luận của CIA về việc Nga can thiệp bầu cử. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS hôm qua, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đã kêu gọi ông Trump công nhận kết luận của CIA. “Đó là sự thật. Rõ ràng Nga đã can thiệp. Nhưng họ can thiệp tới mức nào để ủng hộ một ứng viên nào đó, theo tôi cần phải có một cuộc điều tra”, ông McCain nói.

Lãnh đạo Cộng hòa Lindsey Graham và lãnh đạo Dân chủ Chuck Schumer tại Thượng viện cũng bày tỏ lo ngại về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử và tuyên bố sẽ phối hợp để điều tra. Ông McCain, chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ, cho biết ông sẽ lập ra một tiểu ban do thượng nghị sĩ Graham đứng đầu để lập tức tiến hành điều tra.

Phản ứng về thông tin này, đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump, bà Kellyanne Conway, cho biết Tổng thống đắc cử Trump sẽ không can thiệp vào bất cứ quá trình điều tra nào của Quốc hôi, song coi cáo buộc can thiệp bầu cử thông qua tấn công mạng là một phần trong nỗ lực nhằm thách thức kết quả bầu cử.

Chuyên đề