Ông Trump mời Tổng thống Philippines Duterte thăm Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/4 đã mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm Washington trong một cuộc điện đàm “rất thiên thiện”, Nhà Trắng cho biết.
Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Rodrigo Duterte (Ảnh: AFP)
Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Rodrigo Duterte (Ảnh: AFP)

Nhà Trắng đã xác nhận thông tin trên trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Philippines.

“Đó là một cuộc điện đàm rất thân thiện, trong đó hai nhà lãnh đạo thảo luận về các lo ngại của ASEAN về an ninh, trong đó có mối đe do Triều Tiên gây ra”, tuyên bố cho hay.

Nhà Trắng cho hay ông Trump “hài lòng với cuộc điện đàm” và mong chờ tham dự các hội nghị cấp cao Đông Á và Mỹ-ASEAN tại Philippines vào tháng 11 năm nay.

Trong khi đó, cung điện Malacañang cũng tiết lộ rằng, trong cuộc điện đàm, ông Trump đã xác nhận chuyển thăm tới Philippines, đồng thời thể hiện cam kết đối với liên minh Mỹ-Philippines. Ông Trump bày tỏ rằng ông có mối quan hệ công việc thuận lợi với ông Duterte trong cuộc điện đàm, phát ngôn viên tổng thống Ernesto Abella cho biết.

Đã có những lo ngại về các động thái của ông Duterte nhằm nới lỏng liên minh lâu đời Mỹ-Philippines trong bối cảnh ông tìm kiếm mối quan hệ thân thiết hơn với Trung Quốc.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hồi đầu tháng này tuyên bố ông Trump sẽ tham dự các cuộc họp thượng đỉnh tại Đông Nam Á trong năm nay như một dấu hiệu của "sự cam kết bền vững" của Mỹ đối với khu vực. 

Chuyên đề