Ông Trump làm đảo lộn kế hoạch nghỉ hưu của Tổng thống Obama

Thay vì tiếp tục xây dựng từ những di sản sau 8 năm, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đang phải ra sức bảo vệ nó, và thay vì trở thành cố vấn gần gũi cho một tổng thống Dân chủ, ông lại có một mối quan hệ rất phức tạp với người kế nhiệm Donald Trump.
Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama (phải) và Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama (phải) và Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Báo US Today của Mỹ bình luận, việc tỷ phú New York Donald Trump đắc cử sẽ làm xáo trộn kế hoạch sau khi mãn nhiệm của Tổng thống Barack Obama.

Thay vì tiếp tục xây dựng từ những di sản sau 8 năm, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đang phải ra sức bảo vệ nó. Thay vì giúp tạo nền tảng cho đảng Dân chủ thì sắp tới ông Obama có thể sẽ phải hỗ trợ xây dựng lại. Và thay vì trở thành cố vấn gần gũi cho một tổng thống Dân chủ, ông lại có một mối quan hệ rất phức tạp với người kế nhiệm.

Cody Foster, sử gia tại Đại học Kentucky, người có thâm niên nghiên cứu về các tổng thống Mỹ sau khi mãn nhiệm, nhận định: “Thay vì tập trung vun đắp cho những chính sách đã tạo ra dưới thời của mình, giờ đây ông Obama sẽ phải ra sức bảo vệ di sản của mình. Mọi chính sách, mọi phủ quyết, mọi ngôn từ giờ đây phải xoay quanh việc ngăn Tổng thống kế nhiệm xóa bỏ mọi thứ mà ông Obama đã tạo ra”.

Một trong những di sản mà chính quyền của Tổng thống Obama đang ra sức bảo vệ trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ đó chính là chương trình chăm sóc y tế Obamacare. Ông Obama dự kiến hôm nay sẽ có cuộc họp kín với các nghị sĩ Đảng Dân chủ thuộc cả 2 viện Quốc hội Mỹ nhằm thảo luận chiến lược bảo vệ đạo luật này, trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, Obamacare có thể sẽ là hồ sơ đầu tiên được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội vừa mới được bầu tại Mỹ.

Ngoài vấn đề bảo vệ di sản, mối quan hệ giữa Tổng thống Obama với người kế nhiệm được dự báo sẽ vô cùng phức tạp mặc dù thông thường các tổng thống Mỹ thường tham vấn cũng như tránh công khai chỉ trích người tiền nhiệm kể cả khi bất đồng về chính sách.

Trong những tuần gần đây, Tổng thống Obama bắt đầu đề cập cụ thể hơn về vai trò của ông trong các vấn đề chính trị sau khi rời nhiệm sở. Tại cuộc họp báo cuối năm, ông nói rằng ông sẵn sàng cố vấn cho đảng Dân chủ. Ông cũng cho biết sẽ giúp xây dựng lại đảng Dân chủ đã bị mai một thời gian qua.

“Những ưu tiên của tôi sau khi rời nhiệm sở đó là xây dựng thế hệ mới của các nhà lãnh đạo, các nhà tổ chức, nhà báo và chính trị gia… Tôi muốn ươm mầm thế hệ tài năng”, ông Obama nói.

Chuyên gia Foster cho rằng, sau khi mãn nhiệm, Tổng thống Obama sẽ đảm nhiệm vai trò “nhà ngoại giao công dân”, giống như cựu Tổng thống Herbert Hoover hay Bill Clinton.

Cho dù đảm nhiệm vai trò nào thì kế hoạch trước mắt của ông Obama sẽ là “tạm ở ẩn”. “Tôi phải ở ẩn một thời gian… Kế hoạch của tôi cho ngày 21/1 (một ngày sau khi hết nhiệm sở) đó là ngủ nướng và đưa vợ đi du lịch”, ông Obama nói. Ông tiết lộ thêm, gia đình ông sẽ ở lại Washington cho tới khi cô con gái út tốt nghiệp và ông sẽ tiếp tục ký hợp đồng viết sách. 

Chuyên đề