Ông Trump kêu gọi Mỹ tăng cường năng lực hạt nhân

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 22/12 đã kêu gọi tăng cường năng lực hạt nhân của Mỹ - một động thái khiến các chuyên gia lo ngại có thể làm gia tăng căng thẳng.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Trong một bình luận trên Twitter hôm qua, ông Trump viết: “Nước Mỹ cần tăng cường đáng kể năng lực hạt nhân cho đến khi thế giới có suy nghĩ và hành động hợp lý hơn về hạt nhân”. Tuy nhiên, ông Trump không nêu cụ thể hơn đề xuất này.

Hiện chưa rõ điều gì khiến ông đưa ra bình luận như vậy, nhưng nó diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga cần tăng cường tiềm lực quân sự của lực lượng hạt nhân chiến lược.

Khi được hỏi về bình luận này, phát ngôn viên của ông Trump, Jason Miller, nói rằng ông Trump muốn đề cập đến mối đe dọa phổ biến hạt nhân và nhấn mạnh đến đòi hỏi bức thiết phải ngăn chặn xu hướng đó, đặc biệt là với các tổ chức khủng bố hay “những thể chế khiêu khích, không ổn định”. Ông Miller nhấn mạnh, Tổng thống đắc cử Trump không ủng hộ việc sử dụng vũ khí hạt nhân và nói rằng bình luận của ông không nên hiểu là một đề xuất chính sách mới.

Trong khi đó, giới chuyên gia lo ngại liệu bình luận của ông Trump có nghĩa là ông muốn mở rộng tối đa năng lực vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ hay không.

Daryl Kimball, giám đốc điều hành Hiệp hội kiểm soát vũ khí tại Washington, nhận định: “Sẽ là thiếu trách nhiệm nếu một tổng thống hay tổng thống đắc cử thay đổi chính sách hạt nhân của Mỹ trong 140 ký tự mà không hiểu thấu đáo cụm từ mở rộng năng lực hạt nhân. Ông Trump có lẽ khiến lãnh đạo thế giới phải cố giải mã ý định của ông ấy”.

Joe Cirincione, chủ tịch một quỹ hoạt động trong lĩnh vực ngăn chặn phổ biến và sử dụng vũ khí hạt nhân tại Mỹ, nói rằng: “Nếu ông Trump và ông Putin cùng muốn mở rộng năng lực hạt nhân, điều này sẽ đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực kiểm soát vũ khí hạt nhân kể từ thời chính quyền Tổng thống Nixon và khởi đầu cho một cuộc chạy đua vũ trang”. 

Chuyên đề