Ông Trump "đối đầu" Quốc hội ngay phiên mở màn

Quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát hôm qua 3/1 đã phải rút lại dự luật về kiềm chế quyền của Văn phòng Đạo đức Quốc hội (OEC) sau những chỉ trích của Tổng thống đắc cử Donald Trump, AFP cho biết.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Vào tối qua 3/1, chưa đầy 24 giờ đồng hồ trước khi Quốc hội khóa mới của Mỹ tuyên thệ và họp phiên đầu tiên, Hạ viện đã bỏ phiếu kín, đề xuất một số thay đổi nhằm kiềm chế cơ quan đạo đức độc lập được lập ra cách đây 8 năm trước một loạt những vụ bê bối liên quan đến các nghị sĩ quốc hội. Họ dự tính dự luật sẽ được thông qua ngay phiên khai mạc.

Tuy nhiên, Hạ viện đã phải rút lại ý định sau khi hứng chỉ trích gay gắt từ các nghị sĩ Dân chủ cũng như từ Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trong một bình luận trên Twitter, ông Trump viết: "Với tất cả những công việc Quốc hội phải làm, họ có thực sự cần phải làm suy yếu cơ quan Giám sát Đạo đức Độc lập không, điều này có thể bất công". Ông Trump cho rằng, thay vào đó, Quốc hội nên tập trung vào cải cách thuế và y tế. Bình luận của ông Trump đi kèm với hashtag #DTS (Drain the Swamp) để nhắc lại cam kết sẽ làm trong sạch bộ máy mà ông đã đưa ra trong thời gian tranh cử.

Chỉ vài giờ sau bình luận này của ông Trump, Hạ viện đã nhóm họp khẩn cấp và bỏ phiếu rút lại dự luật.

Khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới, đảng Cộng hòa sẽ lần đầu tiên kiểm soát lưỡng viện trong Quốc hội kể từ năm 2007. Các lãnh đạo Cộng hòa dự kiến sẽ đưa ra chương trình nghị sự bao gồm cắt giảm thuế, nới lỏng quy định và xóa bỏ đạo luật chăm sóc y tế từ thời Tổng thống Barack Obama (Obamacare). Quốc hội và chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Trump có thể đạt được đồng thuận về những chương trình nghị sự này. Tuy nhiên, họ có thể ở hai trường phái đối đầu về một số vấn đề như dỡ bỏ trừng phạt Nga.

Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình ABC hồi tuần trước, Hạ nghị sĩ Mỹ thuộc Đảng Dân chủ, ông Adam Schiff cho biết, các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ không cho rằng các biện pháp đang được thực hiện đủ để kiềm chế Nga và nếu ông Trump muốn dỡ bỏ các biện pháp đó, không chỉ đảng Dân chủ mà cả đảng Cộng hòa, trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain, sẽ yêu cầu tăng cường các cơ chế trừng phạt. 

Chuyên đề