Ông Trump cử “phó tướng” dẫn đầu ban điều tra gian lận bầu cử

Tổng thống Donald Trump ngày 5/2 cho biết ông sẽ cử Phó Tổng thống Mike Pence phụ trách một ủy ban để điều tra về vấn đề gian lận xảy ra trong cuộc bầu cử Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái.
Tổng thống Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Mike Pence (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Mike Pence (Ảnh: Reuters)

“Tôi sẽ thành lập một ủy ban do Phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu và chúng tôi sẽ xem xét rất cẩn thận”, Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Theo Reuters, mặc dù có sự đồng thuận rất lớn giữa các quan chức chính phủ, các chuyên gia về bầu cử và các chính trị gia rằng khả năng xảy ra gian lận bầu cử tại Mỹ là rất thấp nhưng Tổng thống Trump vẫn liên tục cho rằng đã có hàng triệu phiếu bầu không hợp lệ trong cuộc bầu cử Mỹ hồi tháng 11/2016.

Dù giành chiến thắng chung cuộc trước đối thủ Hillary Clinton bên phía đảng Dân chủ do giành nhiều phiếu đại cử tri hơn nhưng tỷ phú Trump lại để thua cựu Ngoại trưởng Mỹ gần 3 triệu phiếu phổ thông. Điều này khiến cựu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa không hài lòng và ông cho rằng đã xảy ra gian lận bầu cử dù không đưa ra cơ sở nào cho suy đoán của mình.

Mới đây, ngày 23/1, Tổng thống Trump cho biết có từ 3 đến 5 triệu phiếu bầu không hợp lệ trong cuộc bầu cử vừa qua tại Mỹ và đây chính là nguyên nhân khiến ông thua bà Clinton. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không tiết lộ bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố trên.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump đưa ra những tuyên bố như vậy. Trước đó, ngay sau khi cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ kết thúc hồi tháng 11 năm ngoái, tỷ phú New York đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông “lẽ ra còn giành chiến thắng cả về số phiếu phổ thông nếu loại bỏ hàng triệu phiếu bầu không hợp lệ”.

Theo Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, gian lận bầu cử là chuyện có thể xảy ra nhưng “không có bằng chứng cho thấy gian lận xảy ra với con số lớn đến mức có thể làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử tổng thống như vậy”. Cũng theo ông McConnell, chính phủ Mỹ không nên tiêu tốn tiền của vào việc điều tra nghi vấn gian lận này. 

Chuyên đề