Ông Trump công kích hệ thống pháp lý sau khi thua kiện

Tổng thống Donald Trump ngày 11/2 tiếp tục có động thái công kích hệ thống pháp lý Mỹ sau khi chính quyền của ông không thể bảo vệ lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi được ban hành hồi tháng trước.
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

“Hệ thống pháp lý của chúng ta đã bị phá vỡ! “77% trong số người nhập cư được phép vào Mỹ từ sau khi sắc lệnh di trú bị tạm hoãn là từ 7 quốc gia khả nghi” (WT). Quá nguy hiểm!”, CBS dẫn lời Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 11/2.

Theo CBS, Tổng thống Trump dường như đã trích dẫn một đoạn trong bài viết được đăng trên tờ Washington Times, trong đó nói rằng trong số những người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Mỹ từ sau khi sắc lệnh di trú của ông Trump bị tạm hoãn, có tới 77% là đến từ 7 quốc gia “khả nghi”. Đây là những cá nhân đến từ 7 quốc gia có đông dân theo đạo Hồi, gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, Yemen, và bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày theo sắc lệnh di trú do Tổng thống Trump ký hôm 27/1.

Bài viết của Washington Times cũng cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã “tăng gấp đôi tỷ lệ người nhập cư” từ 7 quốc gia nói trên kể từ khi lệnh cấm của ông Trump bị tạm đình chỉ trên quy mô toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, theo CBS, bất kỳ người nước ngoài nào muốn nhập cảnh vào Mỹ đều phải trải qua quá trình rà soát kỹ lưỡng, thường kéo dài từ 18 đến 24 tháng, trước khi nhận được sự đồng ý từ các cơ quan chức năng của Mỹ. Trong khi đó, lệnh cấm nhập cư của tân tổng thống mới được ký hồi cuối tháng 1.

Sau khi Tòa phúc thẩm khu vực số 9 có trụ sở tại San Francisco vào cuối ngày 9/2 quyết định duy trì phán quyết tạm ngừng thực thi sắc lệnh di trú gây tranh cãi của Tổng thống Trump, ông chủ Nhà Trắng đã có bình luận gay gắt trên Twitter và cho biết “sẽ gặp lại ở tòa”.

Nội bộ Nhà Trắng cũng cho thấy những tín hiệu không thống nhất về bước tiếp theo sẽ làm để bảo vệ sắc lệnh di trú. Trong khi Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus để ngỏ khả năng kháng cáo phán quyết của tòa phúc thẩm lên tòa án tối cao, một quan chức khác lại tuyên bố rằng Nhà Trắng chưa có bất kỳ kế hoạch gì cụ thể. Về phần mình, Tổng thống Trump ngày 10/2 cho biết sẽ cân nhắc ban hành một sắc lệnh nhập cư mới vào tuần tới, mặc dù khẳng định sẽ vẫn theo đến cùng vụ kiện về sắc lệnh di trú đầu tiên. 

Chuyên đề