Ông Trump chọn ứng viên Chánh án Tòa án tối cao trẻ nhất trong 25 năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/1 đã công bố đề cử thẩm phán theo đường lối bảo thủ Neil Gorsuch giữ vị trí Chánh án Tòa án tối cao. Đây là ứng cử viên trẻ nhất trong suốt 25 năm qua tại cơ quan tư pháp có quyền lực cao nhất nước Mỹ này.
Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay ông Neil Gorsuch sau khi công bố đề cử ứng cử viên thẩm phán Tòa án tối cao hôm 31/1 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay ông Neil Gorsuch sau khi công bố đề cử ứng cử viên thẩm phán Tòa án tối cao hôm 31/1 (Ảnh: Reuters)

Việc chỉ định ông Neil Gorsuch, 49 tuổi, hiện là thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang ở thành phố Denver bang Colorado, vào vị trí Chánh án Tòa án tối cao sẽ tạo cho Tổng thống Donald Trump và phe Cộng hòa cơ hội để củng cố thêm đường lối bảo thủ vốn được duy trì ở cơ quan này từ hàng chục năm nay, theo CNN.

Nếu được xác nhận, ông Gorsuch sẽ là người thay thế chỗ trống tại Tòa án tối cao do Thẩm phán theo đường lối bảo thủ Antonin Scalia để lại sau khi ông qua đời hồi tháng 2/2016. Ông Gorsuch là ứng cử viên trẻ nhất được đề cử vào chức vụ trọn đời tại tòa án cấp cao nhất của Mỹ trong hơn 25 năm qua.

“Thẩm phán Gorsuch có những kĩ năng pháp lý nổi bật, một trí tuệ thông suốt và nhận được sự ủng hộ từ cả hai đảng. Phụ thuộc vào tuổi tác của họ, một thẩm phán (Tòa án tối cao) có thể công tác trong 50 năm. Theo đó, các quyết định của thẩm phán có thể kéo dài một thế kỷ hoặc lâu hơn nữa, thậm chí có thể là mãi mãi”, Tổng thống Trump nói về quyết định đề cử ông Gorsuch.

Theo Reuters, đề cử trên của tân tổng thống Mỹ sẽ khôi phục tỷ lệ đa số quan chức theo đường lối bảo thủ trong Tòa án tối cao, đồng thời giúp hình thành những phán quyết về các vấn đề mang tính quyết định ở Mỹ như kiểm soát súng, phá thai, án tử hình và các quyền về tôn giáo.

Ông Gorsuch nhận được nhiều lời khen về học vấn và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp lý. Ông từng theo học tại 3 trường đại học là Columbia, Harvard và Oxford - nơi ông lấy bằng tiến sĩ về pháp lý. “Đó là một hồ sơ ấn tượng… Năng lực của Thẩm phán Gorsuch không còn gì để bàn cãi”, Tổng thống Trump cho biết.

Đề cử ứng viên Thẩm phán Tòa án tối cao của Tổng thống Trump cần phải được Thượng viện thông qua. Tuy nhiên, tiến trình này có thể sẽ gặp khó khăn vì phe Dân chủ ở Thượng viên nhiều khả năng sẽ ngăn chặn bất kỳ ứng viên nào quá bảo thủ. Hơn nữa, các thành viên của đảng Dân chủ có thể sẽ trả đũa việc phe Cộng hòa cố tình trì hoãn phê chuẩn đề cử của cựu Tổng thống Barack Obama đối với ứng viên Merrick Garland nhằm thay thế thẩm phán Scalia hồi năm ngoái. 

Chuyên đề