Ông Trump chỉ trích Trung Quốc xây căn cứ quân sự phi pháp ở Biển Đông

Trong một động thái nữa được cho là có thể khiến Bắc Kinh “phật lòng”, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm qua đã bất ngờ chỉ trích chính sách tiền tệ và hoạt động phô diễn quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: EPA)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: EPA)

Giữa lúc dư luận Trung Quốc dậy sóng bởi việc Tổng thống đắc cử Mỹ điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, hôm qua trên tài khoản Twitter với 16,6 triệu người theo dõi, ông Trump đã chỉ trích việc Bắc Kinh không có quyền chỉ bảo ông được phép hay không được phép nói chuyện với ai. Tổng thống đắc cử Trump cũng chỉ trích chính sách tiền tệ và hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Trung Quốc có hỏi chúng ta hay không về việc họ phá giá nội tệ (khiến các công ty của Mỹ khó cạnh tranh), đánh thuế nặng các sản phẩm của chúng ta vào nước họ (Mỹ không đánh thuế họ) hay xây dựng một tổ hợp quân sự đồ sộ ở giữa Biển Đông? Tôi nghĩ là không”, ông Trump viết trên Twitter.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Trung Quốc trao công hàm phản đối việc Tổng thống đắc cử Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Trong cuộc điện đàm bất ngờ kéo dài 10 phút vào hôm 2/12, Tổng thống đắc cử Trump và lãnh đạo Đài Loan đã khẳng định “mối quan hệ an ninh, chính trị và kinh tế giữa Mỹ và Đài Loan”. Đây là liên lạc đầu tiên giữa một tổng thống hoặc một tổng đắc cử Mỹ với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979.

Ông Trump nói rằng, lãnh đạo Đài Loan đã chủ động gọi điện chúc mừng ông. Bà Kellyanne Conway, người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Trump, cũng nói với CNN: "Tổng thống đắc cử Trump hoàn toàn nắm được và hiểu rõ các vấn đề trên thực tế, bất kể đầu dây phía bên kia là ai".

Trong khi đó, công hàm phản đối của Trung Quốc kêu gọi xử lý một cách thận trọng vấn đề Đài Loan để tránh những rắc rối không cần thiết trong các mối quan hệ. 

Chuyên đề