Ông Trump chỉ trích Trung Quốc vì tăng cường giao thương với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động thương mại với Triều Tiên, đồng thời nghi ngờ về nỗ lực hợp tác của Bắc Kinh với Washington trong việc kiềm chế chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

“Giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên tăng gần 40% trong quý đầu tiên của năm. Sự hợp tác giữa chúng ta (Mỹ) và Trung Quốc đã không thành công, nhưng chúng ta vẫn phải thử”, Fox Newsdẫn lời Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 5/7.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Trump đã ngay lập tức đăng đàn trên Twitter để chỉ trích Bình Nhưỡng. Ngoài ra, ông cũng đề nghị Trung Quốc “mạnh tay” hơn với quốc gia láng giềng để “chấm dứt mãi mãi những điều vô nghĩa” như những vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Từ trước khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa vào sáng 4/7, Tổng thống Trump đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò tích cực hơn trong việc gây sức ép với Triều Tiên. Ngay cả trong các cuộc trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump cũng đều đề cập tới chương trình vũ khí gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Trung Quốc dường như không đáp ứng được kỳ vọng của nhà lãnh đạo Mỹ. Tổng thống Trump khẳng định nỗ lực kiềm chế Triều Tiên của Trung Quốc đã thất bại và tuyên bố sẽ cân nhắc các biện pháp thắt chặt thương mại với Bắc Kinh.

Đồng quan điểm với Tổng thống Trump, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết Washington đang chuẩn bị một nghị quyết mới để trình lên Liên Hợp Quốc, trong đó có thể nhắm mục tiêu tới quan hệ thương mại Trung Quốc - Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ theo dõi bất kỳ quốc gia nào lựa chọn giao thương với chính quyền bất chấp luật pháp đó”, bà Haley nói tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào chiều 5/7, đề cập tới các giải pháp để trừng phạt Triều Tiên.

Theo đó, Đại sứ Haley đã nhắc tới Trung Quốc - đồng minh duy nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ làm việc với Trung Quốc, nhưng chúng tôi sẽ không lặp lại cách tiếp cận thiếu hiệu quả như từng làm trước đây”, bà Haley nhấn mạnh.

Chuyên đề