Ông Trump chỉ trích tình báo Mỹ lộ thông tin trái phép cho báo giới

Tổng thống Donald Trump ngày 15/2 công kích các cơ quan tình báo Mỹ vì đã làm rò rỉ các thông tin mật một cách bất hợp pháp cho báo giới, đồng thời phủ nhận cáo buộc rằng chiến dịch tranh cử của ông đã liên lạc với giới chức tình báo Nga.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Tờ New York Times cuối ngày 14/2 đưa tin các dữ liệu ghi âm điện thoại và các cuộc gọi bị nghe lén cho thấy các thành viên trong chiến dịch tranh cử và các cộng sự của Tổng thống Donald Trump thường xuyên liên lạc với giới chức tình báo cấp cao của Nga trước khi cuộc bầu cử Mỹ diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống Donald Trump đã ngay lập tức phủ nhận những thông tin này và công kích giới tình báo Mỹ bằng một loạt dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter trong ngày 15/2.

“Chuyện vô lý về mối liên hệ với Nga chỉ là cái cớ để che đậy nhiều sai lầm được gây ra trong chiến dịch tranh cử thất bại của Hillary Clinton”, Tổng thống Trump viết trên Twitter, nhắc tới tên đối thủ của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Trong một dòng trạng thái khác, tân tổng thống Mỹ viết: “Cộng đồng tình báo (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) hay Cục Tình báo Trung ương Mỹ (FBI)?) đã cung cấp thông tin trái phép cho hai tờ báo thất bại là New York Times và Washington Post”. Ngoài ra, ông Trump còn khẳng định tình hình hiện tại “rất nghiêm trọng”.

“Bê bối thực sự ở đây đó là các thông tin mật đã được “giới tình báo” tuồn ra ngoài một cách bất hợp pháp (cho báo chí) dễ như ăn kẹo. Hoàn toàn không đúng với (giá trị) Mỹ!”, ông chủ Nhà Trắng viết.

Mặc dù vậy, Tổng thống Trump không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để ủng hộ cho lập luận của ông rằng các quan chức tình báo Mỹ đã cung cấp các thông tin mật cho truyền thông. Tỷ phú New York cũng không tiết lộ về việc liệu ông có ra lệnh mở một cuộc điều tra về vụ rò rỉ thông tin này không.

Trước đó, New York Times dẫn các nguồn tin từ các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật của Mỹ đã chặn các kênh thông tin liên lạc để nghe lén vào thời điểm mà họ phát hiện ra bằng chứng cho thấy Nga đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ. Sau đó, các cơ quan này tìm hiểu xem liệu các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump có thông đồng với phía Nga trong vụ đột nhập hệ thống máy tính của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ nhằm hỗ trợ cho ông Trump cũng như tìm cách tác động tới cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ hay không.

Trong khi đó, phía Nga ngay lập tức bác bỏ những thông tin cho rằng các quan chức tình báo Nga đã liên lạc với các thành viên trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump. Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 15/2 khẳng định không thể tin vào “các nguồn tin giấu tên” và nhấn mạnh những thông tin do báo Mỹ cung cấp là “không dựa trên bất kỳ thực tế nào”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng phủ nhận việc có bất kỳ mối liên hệ không phù hợp nào giữa những người thuộc đội ngũ của ông Trump với các cơ quan tình báo của Nga trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. 

Chuyên đề