Ông trùm truyền thông xã hội trờ thành người giàu nhất Trung Quốc

(BĐT) - Theo danh sách Global Rich List được nghiên cứu dựa trên số liệu tính đến hết ngày 31/1 của hãng nghiên cứu tài sản Hurun Report có trụ sở tại Thượng Hải, Giám đốc điều hành Tencent – Ma Huateng là người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản đã tăng gấp đôi trong năm qua, đạt 47 tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Khối tài sản của ông Huateng được tăng lên phần lớn nhờ 9% cổ phần tại Tencent, công ty công nghệ Trung Quốc mà ông đồng sáng lập năm 1998. Giá trị cổ phiếu của Công ty, với ứng dụng WeChat nổi tiếng, đã tăng vọt hơn 100% trong năm qua. Nhờ đó, tổng giá trị vốn hóa của Tencent tăng lên đạt 540 tỷ USD, xếp trên cả Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, tài sản của ông Huateng còn kém xa CEO Facebook Mark Zuckerberg – người sở hữu khối tài sản 79 tỷ USD. Mark Zuckerberg hiện là người giàu thứ 4 trên thế giới sau Jeff Bezos, Bill Gates và Warren Buffett. Trong khi đó, ông trùm công nghệ Trung Quốc có biệt danh là “Pony” đứng ở vị trí thứ 15.

Ma Huateng đã soán ngôi ông trùm bất động sản Hui Ka Yan, người nắm giữ khối tài sản 41 tỷ USD, để trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Cổ phiếu của hãng bất động sản Evergrande – trong đó Hui Ka Yan là chủ tịch đồng thời là cổ đông lớn nhất – đã tăng hơn 300% trong 12 tháng qua.

Theo danh sách của Hurun Report, năm ngoái, Trung Quốc đã có thêm hơn 200 tỷ phú, tương đương 4 tỷ phú mỗi tuần. Hiện tại, Trung Quốc hiện có hơn 800 tỷ phú, nhiều hơn gần 50% so với Mỹ. Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm Trưởng nhóm nghiên cứu tại Hurun Report, cho biết ngành công nghiệp công nghệ đã đóng góp nhiều nhất cho sự bùng nổ về tài sản của Trung Quốc.

Nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma, đứng thứ 4 trong danh sách tỷ phú Trung Quốc dù tài sản tăng 10% trong năm qua lên đạt 32 tỷ USD. Tỷ phú bất động sản Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc cách đây 2 năm, tụt xuống vị trí thứ 8 với khối tài sản 27 tỷ USD.

Chuyên đề