Ông Tập Cận Bình trở thành "lãnh đạo hạt nhân" của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Ở thời điểm sắp hết nhiệm kỳ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được xác lập vị thế nhà lãnh đạo hạt nhân của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc ông Tập sẽ có ảnh hưởng lớn hơn trong kỳ đại hội vào năm tới.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AFP)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AFP)

Kết thúc Hội nghị toàn thể trung ương 6 Đại hội khóa XVIII trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc sau 4 ngày họp, Tân Hoa xã dẫn thông cáo chung của hội nghị trong đó đề cập: “Kể từ Đại hội XVIII đến nay, trung ương đảng do đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân đã nỗ lực thực hiện, đi đầu làm gương, kiên định thúc đẩy trị đảng nghiêm minh toàn diện...".

Đây là lần đầu tiên Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng hình thức thông cáo để xác lập vị thế “hạt nhân” của ông Tập Cận Bình. Tuy đây không phải là vị trí chính thức mà chỉ là ngôn từ của văn kiện đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng đến nay chỉ có 3 nhà lãnh đạo nước này được coi là “hạt nhân”, gồm có ông Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân.

Theo giới quan sát, với vị thế mới này, ông Tập được cho là sẽ có ảnh hưởng lớn hơn trong quá trình sắp sếp lại nhân sự vào năm tới, khác hoàn toàn với vị thế của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào 10 năm trước. Nhà phê bình chính trị Zhang Lifan cho rằng, việc gắn ông Tập Cận Bình với cụm từ trên đồng nghĩa với việc ông Tập sẽ có quyền phủ quyết cuối cùng.

Đây được coi là động thái nhằm củng cố quyền lực của ông Tập sau khi đã nắm chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng, kiểm soát bộ máy quân sự và vũ trang của Trung Quốc. 

Chuyên đề