Ông Putin và Trump được bình chọn là 2 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới

Tạp chí Forbes của Mỹ ngày 14/12 đã công bố danh sách bình chọn những người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Đứng đầu danh sách này là Tổng thống Nga Vladimir Putin, tiếp đến là Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Như vậy, đây là năm thứ 4 liên tiếp Tổng thống Nga Putin đứng đầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới theo bình chọn của Forbes.

"Người được bình chọn là nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất thế giới 4 năm liền, Tổng thống Nga, đã lan tỏa sức ảnh hưởng của nước Nga đến gần như mọi ngóc ngách của thế giới, từ chính nước Nga đến Syria và đến bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Putin tiếp tục có được những gì mà ông ấy muốn”, Forbes bình luận.

Xếp vị trí thứ 2 là Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Như vậy, ông Trump đã nhảy vọt 70 bậc xếp hạng so với năm 2015. Forbes bình luận: “Ông Donald Trump dường như miễn nhiễm với các bê bối, tài sản cá nhân của ông cũng lên tới hàng tỷ USD”.

Cũng theo bảng xếp hạng của Forbes, Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng ở vị trí thứ 3, tiếp đến là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 4), Giáo hoàng Francis (thứ 5). Rex Tillerson, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành ExxonMobil và là người vừa được đề cử làm Ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới của ông Trump, xếp ở vị trí thứ 24. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama - người luôn đứng trong top 10 kể từ khi nhận nhiệm sở - đã tụt hạng, xếp thứ 48.

Những tên tuổi lớn đã bị loại khỏi danh sách năm nay có cựu Thủ tướng Anh David Cameron - người từ chức hồi giữa năm nay sau cuộc trưng cầu dân ý rút Anh khỏi EU. Trong khi đó, trong số 11 tên tuổi mới góp mặt vào danh sách của Forbes có tân Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Forbes cho biết danh sách này sẽ thay đổi theo từng năm và phụ thuộc vào đánh giá mức độ ảnh hưởng về chính trị, tài chính và tinh thần của các ứng viên. 

Chuyên đề