Ông Obama tổng kết thành tựu sau 8 năm làm tổng thống

Trong thông điệp đầu năm mới 2017, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đã có những tổng kết về thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong suốt 8 năm qua.
Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama. (Ảnh: AFP)
Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama. (Ảnh: AFP)

Trong một bình luận trên Twitter hôm 1/1, Tổng thống Obama viết: “Đặc ân lớn nhất của đời tôi là được làm Tổng thống của các bạn. Tôi mong muốn được đứng cạnh các bạn với tư cách một công dân. Chúc mừng năm mới tất cả mọi người. Khi chúng ta hướng tới tương lai, tôi muốn dành chút ít thời gian để nhìn lại những tiến bộ đáng kể mà chính các bạn đã giúp biến chúng thành hiện thực”. Bình luận đầu tiên này của ông đã thu hút hơn 42.000 lượt bình luận phản hồi của người dùng Twitter.

Tổng thống Obama nêu thành tựu về tăng trưởng việc làm trong thời gian ông đương chức. (Ảnh: Twitter)

Tổng thống Obama cho biết, trong vòng 81 tháng qua, kinh tế Mỹ đã tạo thêm 15,6 triệu việc làm trong lĩnh vực tư nhân. “Đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong 80 năm qua. Chúng ta vẫn có chuỗi tăng trưởng việc làm dài nhất trong lịch sử”, ông Obama nhấn mạnh.

Ông cũng lên tiếng bảo vệ thành quả của Đạo luật chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền (Obamacare), chương trình mà Tổng thống đắc cử Donald Trump và một số lãnh đạo đảng Cộng hòa cảnh báo sẽ bãi bỏ trong thời gian tới. Tổng thống Obama cho rằng, nhờ chương trình này, số người Mỹ không có bảo hiểm y tế đã giảm đáng kể từ khi ông nhậm chức. “Gần như tất cả người Mỹ hiện giờ đều có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền và an ninh tài chính”, ông Obama viết.

Đạo luật Obamacare được cho là giúp giảm tỷ lệ người Mỹ không có bảo hiểm y tế từ 16% xuống còn 8,9%. (Ảnh: Twitter)

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói rằng, Mỹ đã giảm phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài khi ông làm tổng thống, trong khi đó Mỹ chuyển hướng sang năng lượng sạch vì môi trường. “Chúng ta đã hành động trên quy mô toàn cầu để cứu lấy hành tinh”, ông Obama bình luận. Ông cũng cho rằng, Mỹ tiếp tục giữ vai trò đầu tàu của thế giới, phối hợp với các nước trên thế giới để giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Trên đây có thể coi là một vài trong số những chia sẻ cuối cùng của Tổng thống Obama trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1 tới. Và trong những tuần cuối cùng này, ông Obama được cho là sẽ nhóm họp với các nghị sĩ Dân chủ để đưa ra một chiến lược chung nhằm cứu vãn Obamacare sau khi ông Trump nhậm chức.

Nhà Trắng hôm qua 2/1 cũng xác nhận, Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu chia tay vào ngày 10/1 tới tại bang quê nhà ở Chicago trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Đây có thể là dịp cuối cùng để ông lên tiếng bảo vệ những di sản của mình trong suốt 8 năm qua.

Chuyên đề