Ông lớn dầu khí Total hoãn dự án 2 tỷ USD tại Iran

(BĐT) - Tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Pháp – Total đang chuẩn bị rút khỏi Iran để tránh rủi ro từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hôm thứ Tư (16/5), Total tuyên bố sẽ không thể tiếp tục tiến hành dự án phát triển mỏ khí đốt khổng lồ South Pars, trị giá 2 tỷ USD, tại Iran. Total cho biết hãng “sẽ hoãn tất cả các hoạt động liên quan” trước ngày 4/11, trừ khi được chính quyền Mỹ miễn trừ cụ thể khỏi việc bị áp lệnh trừng phạt.

Trong thỏa thuận lần đầu được ký vào cuối năm 2016, Total đã đồng ý tiến hành dự án South Pars với tỷ lệ 50,1%. Các đối tác khác trong dự án này gồm có hãng dầu khi quốc doanh Trung Quốc CNPC và công ty dầu khí Petropars của Iran.

Quyết định của Total được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào đầu tuần trước. Thỏa thuận được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thiết lập năm 2015 nhằm để hạn chế chương trình hạn nhân của Iran, đổi lại sẽ giúp Iran thoát khỏi một số lệnh trừng phạt. Thỏa thuận này đã cho phép Iran đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô và các hãng phương Tây tiếp tục đầu tư thương mại vào quốc này.

Đức, Pháp và Anh đã cam kết sẽ tiếp tục giữ thỏa thuận hạt nhân Iran, và đang đàm phán với quan chức Iran trong việc bảo vệ lợi ích kinh tế mà thỏa thuận này đem lại cho Tehran. Mặc dù vậy, các công ty lớn châu Âu có vẻ như không sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi tiếp tục đầu tư và hoạt động tại Iran.

Hồi đầu tuần này, CEO Siemens Joe Kaeser cho biết quyết định của Tổng thống Trump đồng nghĩa với việc công ty của ông không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh mới nào tại Iran. Các công ty vi phạm có thể bị cắt đứt khỏi hệ thống tài chính Mỹ và phải chịu thêm một loạt các lệnh trừng phạt khác.

“Total luôn luôn rõ ràng rằng hãng không thể đủ khả năng tiếp xúc với bất kỳ hình phạt thứ cấp nào, vốn có thể bao gồm việc mất tài trợ USD từ các ngân hàng Mỹ cho các hoạt động trên toàn thế giới của hãng”, Total cho biết. Các nhà băng Mỹ hiện có liên quan đến hơn 90% tài chính của Total, trong khi hãng cũng hoạt động mạnh và có nhiều cổ đông tại Mỹ.

Triển vọng được chính quyền Mỹ miền trừ để tiếp tục dự án South Pars là rất mong manh. Chuyên gia kinh tế Trung Đông tại Capital Economics – Jason Tuvey lưu ý rằng ông Trump có miễn thuế nhập khẩu nhôm và thép cho một số quốc gia, song việc nương tay đối với vấn đều Iran sẽ là rất khó xảy ra.

Tính đến nay, Total đã chi hơn 40 triêu Euro (47 triệu USD) cho dự án South Pars – dự án được Bộ Năng lượng Iran đánh giá sẽ sản xuất hàng chục tỷ USD giá trị các sản phẩm dầu khí và sẽ bắt đầu cung cấp trên thị trường trong nước vào năm 2021. Bên cạnh Total, nhiều doanh nghiệp châu Âu khác như Volkswagen và Airbus cũng đang có quan hệ làm ăn với Iran kể từ khi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được ký kết.

Chuyên đề