Ông chủ Lầu Năm Góc phản bác Tổng thống Trump

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 19/2 cho biết ông không xem truyền thông là “kẻ thù” của người dân Mỹ giống như cách mà Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trước đó.
Tổng thống Donald Trump (trái) nghe Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis phát biểu tại Lầu Năm Góc (Ảnh: Japan Times)
Tổng thống Donald Trump (trái) nghe Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis phát biểu tại Lầu Năm Góc (Ảnh: Japan Times)

“Tôi đã từng có những thời điểm căng thẳng với báo chí. Nhưng đối với tôi, báo chí là một kiểu tổ chức mà chúng tôi có thể làm việc cùng”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói với các phóng viên khi được hỏi về bình luận gây tranh cãi gần đây trên mạng xã hội Twitter của Tổng thống Donald Trump liên quan tới giới truyền thông.

“Bản thân tôi không thấy có bất kỳ vấn đề nào với báo chí”, ông Mattis, tướng Thủy quân lục chiến về hưu và là một trong những người có sức ảnh hưởng nhất trong nội các của Tổng thống Trump, nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Trump ngày 17/2 đã có những lời lẽ nặng nề nhằm vào giới truyền thông trên Twitter sau khi ông đáp chuyến bay tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida để nghỉ ngơi cuối tuần.

“Giới truyền thông chuyên đưa tin bịa đặt không phải kẻ thù của tôi, mà là kẻ thù của người dân Mỹ!”, Tổng thống Trump viết. Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn nêu đích danh tên của những hãng tin và tờ báo mà ông gọi là “thất bại” như New York Times, NBC News, ABC, CBS  CNN.

Tổng thống Trump từng nhiều lần công khai chỉ trích giới truyền thông ngay từ khi ông còn là một ứng cử viên của đảng Cộng hòa nhưng tuyên bố trên được cho là gay gắt nhất từ trước đến nay. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau cuộc họp báo căng thẳng của tân tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng. Tại cuộc họp kéo dài 77 phút này, ông Trump đã 20 lần gọi truyền thông là “giả mạo”.

Cuộc chiến giữa Tổng thống Trump và truyền thông dường như vẫn chưa dừng lại khi trong cuộc mít tinh có sự tham dự của hàng nghìn người ủng hộ tại Melbourne, bang Florida hôm 18/2, tỷ phú New York tiếp tục đổ lỗi cho truyền thông vì đã làm suy yếu chính quyền của ông.

“Tôi cũng muốn trò chuyện với các bạn mà không cần thông qua bộ lọc của những bản tin giả mạo. Họ (giới truyền thông) đã trở thành một vấn đề lớn. Họ là một phần của hệ thống tham nhũng”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Trump trước đó liên tục cáo buộc các phóng viên Mỹ là những người thù địch và bất lương khi đưa tin về tháng làm việc đầu tiên của ông tại Nhà Trắng. Ông cho rằng báo chí đang thực sự nằm ngoài tầm kiểm soát, đồng thời đổ lỗi cho báo chí khi công bố các “thông tin bịa đặt” liên quan đến chính quyền mới do ông lãnh đạo.

Chuyên đề