Ông Ban Ki-moon sẽ không chạy đua vào chức tổng thống Hàn Quốc

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon phủ nhận việc ông sẽ chạy đua vào chức tổng thống Hàn Quốc, một động thái được đánh giá là gây bất ngờ.
Cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh:AP
Cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh:AP

Ông Ban cho biết ông sẽ không chạy đua vào chức tổng thống Hàn Quốc, một tuyên bố gây bất ngờ trong bối cảnh chính trị nước này đang bất ổn, AP hôm nay đưa tin.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, cựu tổng thư ký LHQ cho hay ông thất vọng vì tình hình chính trị của đất nước. Ông Ban cho hay đã dành nhiều thời gian góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng của quốc gia và đạt được sự thống nhất, nhưng "lòng yêu nước thuần khiết" đó và động lực cải cách chính trị đã bị phá huỷ nặng nề bởi lời vu khống và "những tin tức giả" nhắm vào ông.

Cựu tổng thư ký đã phải đối diện với những nghi vấn về cạnh tranh chính trị và các cáo buộc tham nhũng.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ tháng 12 năm ngoái bị Quốc hội bỏ phiếu đình chỉ quyền lực do bà liên quan đến bê bối chính trị. Bà Park bị cáo buộc thông đồng với người bạn thân là Choi Soon-sil và một cựu cố vấn để gây sức ép buộc các tập đoàn lớn quyên tiền cho hai quỹ ủng hộ các sáng kiến chính sách của bà. Bà bác cáo buộc trên nhưng xin lỗi vì đã bất cẩn trong mối quan hệ với bà Choi.

Một toà án đang xem xét có chấp nhận bản luận tội bà Park hay khôi phục chức tổng thống cho bà. Nếu bà Park bị tước quyền, bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ được tổ chức trong vòng hai tháng.

Ông Ban Ki-moon từng được coi là một ứng viên cho chức tổng thống. Tuy nhiên tỷ lệ ủng hộ ông Ban đã giảm trong khảo sát về người kế nhiệm bà Park. 

Chuyên đề