Obama, Duterte nói chuyện, bắt tay sau sự cố ngoại giao

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte hôm qua bắt tay và có cuộc nói chuyện ngắn tại Lào, hai ngày sau khi lãnh đạo Philippines thóa mạ ông chủ Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte hôm qua bắt tay và có cuộc nói chuyện ngắn tại một buổi tiệc tối ở Lào. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte hôm qua bắt tay và có cuộc nói chuyện ngắn tại một buổi tiệc tối ở Lào. Ảnh: Reuters

"Tôi rất vui vì điều này", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines PerfectoYasay nói về cuộc trò chuyện ngắn giữa hai nhà lãnh đạo. "Tất cả đều xuất phát từ thực tế là mối quan hệ Mỹ - Philippines rất vững chắc, mạnh mẽ".

Theo lời kể của ông Yasay cùng một số phụ tá cho ông Duterte, Tổng thống Philippines và người đồng cấp Mỹ bắt tay, trò chuyện trong khoảng hai phút khi họ chờ để ngồi vào chỗ trên bàn ăn tại buổi tiệc tối diễn ra ở thủ đô Vientiane, Lào.

Thượng nghị sĩ Philippines Alan Cayetano miêu tả không khí cuộc nói chuyện "ấm áp và thân mật". Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng lại nói hai nhà lãnh đạo chỉ "trao đổi xã giao".

Tổng thống Philippines Duterte hôm 5/9 thóa mã người đồng cấp Mỹ Obama, dẫn tới kết quả là phía Mỹ hủy cuộc gặp song phương dự kiến diễn ra tại Lào giữa hai nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, ông Duterte sau đó đã lập tức tìm cách xoa dịu tình hình. Trong một thông báo, ông cho hay bản thân thấy hối tiếc vì các phát ngôn của mình và rằng ông đã phản ứng thái quá trước những thông tin liên quan đến việc Tổng thống Obama định thuyết giảng ông về biện pháp chống ma túy chính thống tại cuộc gặp song phương.

Chuyên đề