Oanh tạc cơ tầm xa Nga phóng tên lửa siêu vượt âm

Quân đội Nga bắt đầu thử nghiệm phiên bản tên lửa siêu vượt âm dự kiến trang bị cho các oanh tạc cơ tầm xa của nước này.
Oanh tạc cơ tầm xa Nga Tu-22M. Ảnh:Sputnik
Oanh tạc cơ tầm xa Nga Tu-22M. Ảnh:Sputnik

"Các oanh tạc cơ chiến lược tầm xa Tu-22M đang thử nghiệm phóng phiên bản tên lửa siêu vượt âm mới có vận tốc Mach 5 - Mach 6 (gấp 5-6 lần vận tốc âm thanh)", Sputnik ngày 28/11 dẫn lời một quan chức quốc phòng Nga cho biết.

Quá trình thử nghiệm sẽ kéo dài vài năm và tên lửa sẽ chính thức được biên chế cho không quân vào năm 2020-2021. Tên lửa siêu vượt âm là loại vũ khí có tốc độ từ Mach 5 đến Mach 10 (12.000km/h), trong khi tên lửa siêu thanh thường có tốc độ từ Mach 1 đến Mach 5.

"Dự án này nằm trong một kế hoạch quy mô nhằm sản xuất các loại vũ khí siêu vượt âm cho không quân, hải quân và lực lượng tên lửa hạt nhân chiến lược của Nga. Một số vũ khí đã sẵn sàng được đưa vào chế tạo hàng loạt, số còn lại đang trong giai đoạn hoàn thiện", Boris Obnossov, giám đốc điều hành tập đoàn tên lửa chiến thuật Nga (KTRV), cho biết.

Nga đã thử nghiệm thành công và dự kiến sản xuất hàng loạt mẫu tên lửa chống hạm siêu vượt âm dành cho hải quân là Zircon 3M22 có vận tốc gấp 6 lần vận tốc âm thanh.

Tuy các tính năng kỹ chiến thuật của loại tên lửa này vẫn trong vòng bí mật, nhiều chuyên gia quân sự nhận định Zircon chính là phiên bản không xuất khẩu của tên lửa siêu vượt âm BrahMos II do Nga và Ấn Độ đang hợp tác sản xuất, có tầm bắn lên tới 400 km.

Tên lửa BrahMos II khai hỏa 

 

Chuyên đề