Nước Mỹ 'chia rẽ và cay đắng nhất' chờ đón Donald Trump

Những chia rẽ xã hội do chiến dịch tranh cử gây ra buộc ông Trump phải có những biện pháp hữu hiệu để đoàn kết người dân Mỹ.
Donald Trump thắng cử, trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ảnh:Reuters
Donald Trump thắng cử, trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ảnh:Reuters

Chiến thắng của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trước một đối thủ dày dạn kinh nghiệm chính trị và nhận được sự hậu thuẫn lớn như Hillary Clinton đã khiến giới chuyên gia phân tích và quan sát viên bất ngờ. Tuy nhiên, họ cho rằng sau bữa tiệc ăn mừng hoành tráng, Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ của nước Mỹ, theo Detroit News.

Theo tờ báo này, chiến thắng đầy ngoạn mục của ông Trump tại các bang vốn có thiện cảm với đảng Dân chủ cho thấy cử tri Mỹ đã phát đi một thông điệp rất rõ ràng: Họ muốn sự thay đổi ở Washington, và họ không tin tưởng giới chính trị gia ở đó. Cụ thể hơn, người Mỹ không tin rằng việc bầu bà Clinton vào Nhà Trắng sẽ giúp nước Mỹ thay đổi hướng đi hiện nay.

Ngay từ đầu chiến dịch tranh cử, bà Clinton đã bị coi là một người không trung thực, với những cáo buộc về bê bối sử dụng email mật càng làm hoen ố hình ảnh của cựu ngoại trưởng.

Rất nhiều người đặt câu hỏi về khả năng dẫn dắt đất nước của ông Trump, và họ có lý do để hoài nghi về khả năng giữ bình tĩnh và suy xét của ông, nhất là sau những vạ miệng mà ông mắc phải trong hành trình tranh cử. Tổng thống Barack Obama từng tuyên bố trước đám đông ủng hộ rằng số phận của nền dân chủ Mỹ phụ thuộc vào người kế nhiệm. Có vẻ như ông không hề nghĩ rằng Trump một ngày nào đó sẽ tiếp quản vị trí ông chủ Nhà Trắng của mình.

Sau cuộc tranh cử bị cho là "tầm thường và độc địa" nhất trong lịch sử, ông Trump giờ đây phải gánh vác một nhiệm vụ vô cùng nặng nề, đó là đoàn kết người dân trong nước, và khôi phục niềm tin của nhân dân vào nền chính trị Mỹ.

Những cuộc cãi vã, những lần công kích cá nhân, những giọng điệu hằn học giữa hai ứng viên đã đẩy nước Mỹ vào tình trạng chia rẽ hơn bao giờ hết, và ông Trump sẽ phải nỗ lực hết mình để hàn gắn những vết thương đó.

Một khảo sát do ABC News tiến hành tuần trước cho thấy 97% người ủng hộ Trump và Clinton nói rằng họ sẽ không chấp nhận ứng viên phe kia. Khảo sát do WSJ/NBC News thực hiện trước bầu cử cũng cho thấy gần một nửa số đại cử tri tuyên bố họ cảm thấy không sẵn sàng ủng hộ tân tổng thống.

Fred Yang, chuyên gia khảo sát của đảng Dân chủ, cho rằng thời kỳ hậu bầu cử sẽ là quãng thời gian "chia rẽ và cay đắng nhất" của nước Mỹ mà Tổng thống Trump sẽ phải tìm cách giải quyết. Thực tế cho thấy các cuộc biểu tình chống Trump đã nổ ra khắp nơi trên nước Mỹ sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố.

Giải pháp cấp bách

Bầu cử tổng thống Mỹ là cuộc đua tranh quyết liệt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, nhưng tổng thống mới sẽ phải điều hành một cách khéo léo theo đường lối trung dung, nhằm đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra một cách hòa bình.

Với vô số những lời công kích cá nhân, dọa nạt và những bình luận thô tục được tung ra nhắm vào đối thủ, Trump đã tự gây khó cho công việc mới của mình. Trên cương vị tổng tư lệnh nước Mỹ, ông cần phải chứng minh được với quốc dân rằng ông xứng đáng với vị trí đó, cũng như sự tôn trọng của cả quốc gia.

Để làm được điều đó, việc cấp thiết mà Trump phải thực hiện là tuân thủ chế độ phân chia quyền lực và hợp tác với Quốc hội để điều hành đất nước. Việc lợi dụng quyền ra mệnh lệnh hành chính của Tổng thống để thực thi các chính sách lớn mà không thông qua Quốc hội cần phải chấm dứt.

Ông Trump cũng phải tìm cách giảng hòa với bà Clinton và các cử tri ủng hộ bà, khuyến khích họ tôn trọng kết quả bầu cử và hợp tác với chính quyền mới. Dù sao nước Mỹ cũng đã nhiều lần bị chia rẽ trong các cuộc bầu cử, nhưng đều tìm ra cách để khỏa lấp bất đồng, hướng tới tương lai.

Ông Trump hay bất cứ người nào khác sẽ rất ngây thơ khi nghĩ rằng nước Mỹ chỉ có một quan điểm chính trị duy nhất, bởi trong xã hội nước này luôn tồn tại nhiều luồng quan điểm trái ngược nhau, điều quan trọng là người đứng đầu Nhà Trắng phải tìm ra giải pháp để giải quyết thách thức đó.

Về phần mình, người Mỹ cũng phải lạc quan, kiên nhẫn trao cho ông Trump một cơ hội, bởi suy cho cùng, ông trở thành tổng thống là do người dân chọn lựa, và ông rất cần đến sự ủng hộ của họ để điều hành đất nước, Detroit News nhấn mạnh. 

Chuyên đề