Nước Mỹ bắt đầu cuộc bầu cử Quốc hội có ý nghĩa đặc biệt

Cuộc bầu cử này sẽ là một cuộc “trưng cầu dân ý” về sự lãnh đạo của ông Trump và các chính sách cứng rắn của ông...
Tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở Washington DC sáng sớm ngày 6/11 - Ảnh: Reuters.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở Washington DC sáng sớm ngày 6/11 - Ảnh: Reuters.

Cử tri Mỹ sáng sớm ngày 6/11 theo giờ địa phương đã bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu nghị sỹ Quốc hội. Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này sẽ xác định cán cân quyền lực tại Thượng viện và Hạ viện, đồng thời định hình hai năm cầm quyền còn lại trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump.

Theo hãng tin Reuters, cuộc bầu cử này được đánh giá là có ý nghĩa đặc biệt hơn so với những lần bầu cử Quốc hội trước đây của Mỹ, bởi sẽ là một cuộc "trưng cầu dân ý" về sự lãnh đạo của ông Trump và các chính sách cứng rắn của ông. Cuộc bỏ phiếu cũng sẽ là một "bài kiểm tra" xem liệu Đảng Dân chủ có thể biến sức mạnh của phong trào chống ông Trump của những người theo phái tự do (liberal) thành thắng lợi ở hòm phiếu.

"Tất cả những gì chúng ta đạt được tính đến thời điểm này sẽ bị đặt vào thế được-mất vào ngày mai", ông Trump phát biểu trước những người ủng hộ ông tại cuộc vận động tranh cử cho các nghị sỹ Cộng hòa tại Fort Wayne, bang Indiana vào đêm ngày thứ Hai. Đây là một trong ba cuộc vận động cuối cùng của ông trước khi cử tri Mỹ bắt đầu đi bỏ phiếu.

Trong lần bầu cử này, các ứng cử viên của hai đảng sẽ tranh 435 ghế Hạ viện, 35 ghế Thượng viện và 36 ghế Thống đốc bang.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều khả năng Đảng Cộng hòa sẽ giữ được quyền kiểm soát Thượng viện, nhưng sẽ để mất quyền kiểm soát Hạ viện vào tay Đảng Dân chủ. Việc phe Cộng hòa mất quyền kiểm soát Hạ viện hoặc lưỡng viện có thể đặt ra những rào cản đối với các chủ trương chính sách của ông Trump.

Tại Thượng viện, phe Cộng hòa hiện đang giữ đa số mong manh, nắm nhiều hơn phe Dân chủ chỉ 2 ghế.

Cuộc chạy đua các ghế Thống đốc bang được dự báo sẽ diễn ra quyết liệt nhất ở các bang Michigan, Wisconsin và Ohio. Tại ba bang này, các ứng cử viên Dân chủ đang đe dọa giành lại vị trí Thống đốc từ phe Cộng hòa.

Theo dự báo, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần này có thể đạt mức cao nhất trong số các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ trong 50 năm qua. Theo dự báo, sẽ có khoảng 40 triệu cử tri đi bỏ phiếu, so với con số chỉ 27,5 triệu cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi năm 2014.

Trong 6 ngày vận động cuối cùng của chiến dịch tranh cử, ông Trump nhấn mạnh vào nỗi lo của cử tri Mỹ về người di cư. Ông đưa ra những cảnh báo cứng rắn về dòng người di cư từ vùng Trung Mỹ đang di chuyển qua Mexico để tiến về biên giới Mỹ.

Trong khi đó, nhiều ứng cử viên Dân chủ tại các bang có mức độ cạnh tranh cao lại tập trung nhiều hơn vào các vấn đề gắn trực tiếp với đời sống của người dân, như bảo hiểm, hưu trí, chăm sóc y tế cho người cao tuổi…

Chuyên đề