Norwegian Air đòi Boeing bồi thường do phải ngừng khai thác 737 Max

Hãng hàng không Na Uy cho biết sẽ gửi hoá đơn chi phí thiệt hại do phải ngừng bay 737 Max cho nhà sản xuất Boeing...
Norwegian Air đòi Boeing bồi thường do phải ngừng khai thác 737 Max

Hãng hàng không giá rẻ của Na Uy Norwegian Air cho biết sẽ gửi yêu cầu tới Boeing để đòi bồi thường thiệt hại do phải ngừng khai thác toàn bộ máy bay 737 Max sau vụ tai nạn ở Ethiopia, theo CNN.

Norwegian Air là hãng hàng không đầu tiên công khai tuyên bố sẽ đòi bù đắp thiệt hại từ Boeing khi phải ngừng bay dòng phi cơ 737 Max.

Norwegian Air hiện sở hữu 18 máy bay 737 Max 8, chủ yếu khai thác các đường bay xuyên Đại Tây Dương, giữa châu Âu và Bờ Đông nước Mỹ. Hãng hàng không này cũng đã đặt hơn 100 chiếc máy bay thuộc dòng này.

"Hiển nhiên chúng tôi sẽ không chịu chi phí liên quan tới những máy bay mới mà chúng tôi buộc phải tạm ngừng khai thác", giám đốc điều hành Bjørn Kjos của Norwegian Air cho biết trong một thông điệp gửi tới khách hàng. "Chúng tôi sẽ gửi tất cả hoá đơn (chi phí tổn thất) cho đơn vị sản xuất những máy bay này".  

Ông Kjos cũng gửi lời xin lỗi tới tất cả những khách hàng của hãng bị ảnh hưởng bởi việc ngừng bay 737 Max 8 và nói rằng họ sẽ được trợ giúp đặt lại vé trên các máy bay khác hoặc của các hãng hàng không khác. 

Sau 2 vụ tai nạn liên tiếp trên máy bay 737 Max 8 của Ethiopian Airlines hôm 10/3 và Lion Air tháng 8/2018, giới chức hàng không tại phần lớn các nước châu Âu, cũng như Australia, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam... đều đã tuyên bố đình chỉ hoạt động của máy bay Boeing 737 Max trên vùng trời. Ngày càng nhiều hãng hàng không cũng cho biết sẽ không bay 737 Max cho đến khi biết được chuyện gì đã xảy ra trong vụ tai nạn ở Ethiopia.

Vào năm 2013, khi máy bay 787 Dreamliner bị ngừng khai thác do sự cố pin nóng quá mức, Boeing cũng đã bồi thường một số tiền không được tiết lộ cho các hãng hàng không. Nhà sản xuất máy bay Mỹ cho biết chi phí tổn thất do việc này là "rất ít". 

Khi đó, dù 787 Dreamliner bị ngừng khai thác trong vòng 3 tháng trên toàn cầu, nhưng chỉ có 50 máy bay thuộc dòng này đang hoạt động. Trong khi đó, đã có hơn 350 chiếc 737 Max thuộc các phiên bản khác nhau được giao cho các hãng hàng không trên khắp thế giới. 

Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết họ kỳ vọng việc nâng cấp phần mềm trên 737 Max vào tháng tới sẽ giải quyết những vấn đề phát hiện trong vụ tai nạn với chiếc 737 Max 8 của Lion Air vào tháng 10 năm ngoái. Trong vụ tai nạn đó, các phi công đã phải vật lộn để giành lại quyền điều khiển máy bay khi nó liên tục bị chúi mũi do một tính tăng của thuộc hệ thống an toàn tự động. 

Cả Boeing và FAA đều khẳng định 737 Max này hiện vẫn an toàn để bay với việc đào tạo thích hợp dành cho phi công và sẽ không đình chỉ bay tại Mỹ. 

Chuyên đề