Nỗi lo kinh tế Trung Quốc phủ bóng, chứng khoán Mỹ giảm điểm

Ngoài ra, giới đầu tư ở Phố Wall còn thận trọng với mùa báo cáo kết quả kinh doanh vừa bắt đầu và tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ kéo dài...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi dữ liệu về thương mại Trung Quốc bất ngờ sụt giảm làm dấy lên mối lo về sự giảm tốc kinh tế toàn cầu và khiến nhà đầu tư thận trọng hơn trong bối cảnh Phố Wall bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2018.

Số liệu do Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố ngày 14/1 cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 12 giảm mạnh nhất 2 năm và nhập khẩu cũng giảm, hoàn toàn trái ngược với dự báo tăng mà giới phân tích đưa ra trước đó. Sự sụt giảm là một dấu hiệu nữa cho thấy sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới yếu đi và nhu cầu toàn cầu sa sút.

Theo tin từ Reuters, cổ phiếu con chip - nhóm công ty có sự phụ thuộc lớn vào nguồn doanh thu từ Trung Quốc - sụt mạnh phiên này. Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor Index của các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn niêm yết ở Phố Wall trượt 1,6%. Mức giảm này góp phần khiên nhóm công nghệ sụt 0,9%, trở thành nhóm cổ phiếu gây áp lực giảm lớn nhất lên chỉ số S&P 500.

Cùng với mối lo gia tăng về sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết. Hiện tại, giới phân tích dự báo lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu (EPS) của các công ty thuộc S&P trong quý 4/2018 tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Hồi tháng 10, mức dự báo được đưa ra là tăng 20,1%.

"Câu hỏi lớn nhất vào lúc này là liệu kinh tế Trung Quốc có thực sự giảm tốc hay không, hay đó chỉ là cái cớ để một số công ty không đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý vừa rồi", Giám đốc đầu tư Craig Birk thuộc Personal Capital ở San Francisco nhận định. "Nếu mọi thứ thực sự giảm tốc, thì điều đó sẽ được thể hiện trong kết quả kinhh doanh quý 4".

Ngân hàng Citigroup đã mở đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh này ở Phố Wall bằng mức lợi nhuận vượt dự báo. Cổ phiếu Citi tăng 4%, giúp nhóm tài chính thuộc S&P tăng 0,7%.

Tuy nhiên, một vấn đề khác tiếp tục gây sức ép lên tâm lý của nhà đầu tư trong phiên giao dịch đầu tuần là tình trạng đóng cửa một phần của Chính phủ Mỹ đã bước sang ngày thứ 24 liên tiếp. Đây là vụ đóng cửa chính phủ dài chưa từng thấy trong lịch sử Mỹ.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones hạ 0,36%, còn 23.909,84 điểm. S&P giảm 0,53%, còn 2.582,61 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,94%, còn 6.905,92 điểm.

Sau phiên giảm này, mức điểm của S&P vẫn cao hơn gần 10% so với mức đáy thiết lập vào đêm Giáng sinh. Những nhân tố đưa chỉ số đi lên từ thời điểm đó đến nay là kỳ vọng về một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tạm dừng tăng, thậm chí giảm lãi suất trong 2019.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá phiên này nhiều gáp 1,76 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,18 lần.

Có 6,8 tỷ cổ phiếu được giao dịch ở Phố Wall trong phiên đầu tuần, so với mưc bình quân 8,83 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề