“Nối gót” Apple và Samsung, LG cảnh báo lợi nhuận quý giảm 80%

Lợi nhuận của LG giảm có thể do các khoản thưởng cuối năm và chi phí marketing cho các dòng smartphone mới tăng...
Lợi nhuận của LG có thể thấp hơn 5 lần so với dự báo của các nhà phân tích
Lợi nhuận của LG có thể thấp hơn 5 lần so với dự báo của các nhà phân tích

Hãng công nghệ Hàn Quốc LG ngày 8/1 cảnh báo lợi nhuận trong quý 4/2018 có thể giảm tới 80% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích. 

Nhà sản xuất TV lớn thứ 2 thế giới dự báo lợi nhuận của công ty trong quý cuối năm ngoái chỉ đạt 73,5 tỷ Won (67,03 triệu USD), thấp hơn gần 5 lần so với dự báo trung bình 387 tỷ Won của 11 hãng phân tích trong một khảo sát của I/B/E/S Refinitiv.

Doanh thu của công ty này có thể giảm 7% xuống còn 15.800 tỷ Won so với dự báo 16.300 tỷ Won của các nhà phân tích. LG dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý 4/2018 vào cuối tháng 1. 

Theo các nhà phân tích, lợi nhuận của LG giảm có thể do các khoản thưởng cuối năm và chi phí marketing cho các dòng smartphone mới tăng.

Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy trong quý 2 năm ngoái, LG chiếm 3% thị phần smartphone toàn cầu. 

Cũng trong ngày 8/1, Samsung dự báo lợi nhuận quý 4/2018 giảm gần 29% - lần giảm đầu tiên trong vòng 2 năm, do nhu cầu chíp nhớ trên toàn cầu giảm và sự trì trệ cũng như cạnh tranh gay gắt trên thị trường smartphone. 

Ngoài ra, Samsung cho biết doanh thu của hãng trong quý có thể chỉ đạt khoảng 59.000 tỷ Won, thấp hơn mức 62.800 tỷ USD mà giới phân tích dự báo, đồng thời giảm 10,57% so với cùng kỳ năm trước. 

Bên cạnh đó, với các nhà máy sản xuất chíp nhớ tại Trung Quốc, Samsung cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. 

Trước Samsung và LG, đối thủ Mỹ Apple cũng có động thái tương tự. Tuần trước, hãng táo khuyến hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận quý 4/2018 do kinh tế Trung Quốc giảm tốc và doanh thu thấp hơn dự báo từ điện thoại iPhone.

Chuyên đề