Nội dung tuyên bố G7 về Triều Tiên, Ukraine và an ninh mạng

AFP đưa tin, Tuyên bố ngày 27/5 của các nhà lãnh đạo Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất việc Triều Tiên thử hạt nhân và tiến hành các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. 
Các nhà lãnh đạo G7 trong cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị G7 mở rộng ở Shima, tỉnh Mie ngày 27/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các nhà lãnh đạo G7 trong cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị G7 mở rộng ở Shima, tỉnh Mie ngày 27/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố yêu cầu Triều Tiên không tiến hành thêm những hành động khiêu khích hoặc gây bất ổn, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc liên quan tới Triều Tiên. 

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G7 cũng mạnh mẽ hối thúc Bình Nhưỡng giải tỏa những quan ngại của cộng đồng quốc tế, trong đó có vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản.

Về vấn đề Ukraine, các nhà lãnh đạo G7 lên án việc Nga sáp nhập trái phép bán đảo Crimea, tái khẳng định chính sách trừng phạt chống Nga, đồng thời hối thúc tất cả các bên thực thi các cam kết liên quan theo thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Cũng trong tuyên bố này, các nhà lãnh đạo G7 cam kết sẽ áp dụng những biện pháp mạnh mẽ và quyết đoán chống lại hành động ác ý lợi dụng không gian mạng của các thực thể chính phủ lẫn phi chính phủ, trong đó có các nhóm khủng bố. 

G7 khẳng định sẽ lập nhóm công tác mới để tăng cường phối hợp chính sách và hợp tác thiết thực nhằm thúc đẩy an ninh và ổn định trong không gian mạng./.

Chuyên đề