Nín thở chờ kết quả cuộc họp của FED, giá vàng thấp nhất 2 tuần

Vàng giao ngay vừa xuống 1.225,7 USD một ounce, mức thấp nhất từ đầu tháng 3 do cả thị trường đang "nín thở" chờ kết quả cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Giá vàng biến động mạnh trong vài phiên gần đây do chờ thông tin cuộc họp chính sách của Fed. Ảnh: Dawn.
Giá vàng biến động mạnh trong vài phiên gần đây do chờ thông tin cuộc họp chính sách của Fed. Ảnh: Dawn.

Sau khi xuống mức thấp nhất gần 2 tuần (1.225 USD), giá vàng giao ngay nhích nhẹ, lấy lại mốc 1.230 USD nhưng tính cả phiên Mỹ, kim loại quý này vẫn giảm 0,4%. Tương tự, vàng giao tháng 4 cũng mất 1,1%. Đến 7h30 (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay chạm 1.233,5 USD. Quy đổi theo tiền Việt, mỗi lượng vàng khoảng 33,2 triệu đồng. 

Những lo lắng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và các rủi ro của thị trường tài chính đã khiến nhà đầu tư quên đi những dự đoán về khả năng tăng lãi suất của Mỹ. Nhờ vậy, giá vàng từ đầu năm tăng 16% và trong tuần trước đã có lúc lên cao nhất 13 tháng. Tuy nhiên, những số liệu kinh tế gần đây của Mỹ và cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ hai hôm nay khiến nỗi lo sợ lãi suất USD lại quay về.

Fed đã bắt đầu phiên họp chính sách từ hôm qua và thị trường đang rất ngóng chờ bản tuyên bố cuối cùng sẽ được cơ quan này công bố vào chiều nay.

Nếu quyết định tăng lãi suất đôla Mỹ được đưa ra trong cuộc họp này sẽ làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ kim loại quý như vàng và đẩy đồng đôla mạnh hơn. "Đó là những chuyện hay xảy ra trước cuộc họp chính sách của Fed do vẫn có điều gì đó không được chắc chắn", Eli Tesfaye - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của RJO Futures ở Chicago ám chỉ đến tâm lý thị trường vàng.

Ban đầu, người ta tin rằng Fed có thể vẫn giữ nguyên lãi suất như hiện nay trong ngắn hạn nhưng cũng có những chỉ báo cho thấy việc tăng lãi suất không còn xa khi thị trường việc làm và lạm phát của Mỹ tiếp tục cải thiện.

Cùng với sự đi xuống của giá vàng trong vài phiên gần đây, lượng vàng nắm giữ của Quỹ Tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR cũng giảm 1,08% hôm qua. "Lượng mua vào của các quỹ tín thác vàng tăng khổng lồ từ đầu năm nhưng bạn sẽ dần nhìn thấy sự đi xuống khi giá vàng quay đầu giảm", Bernard Dandan, chuyên gia của Natixis nói.

Chuyên đề