Những lý do khiến thị trường tiền số “bốc hơi” 370 tỷ USD chỉ trong 10 ngày

(BĐT) - Đồng tiền số lớn nhất thế giới – Bitcoin – và những đồng tiền số khác tiếp tục kéo dài đà suy thoái trong hôm thứ Tư, khiến tổng giá trị vốn hóa thị trường sụt giảm 370 tỷ USD kể từ ngày 7/1, tương đương mức giảm hơn 40%.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Về phần mình, Bitcoin đã giảm gần một nửa giá trị kể từ thời điểm giao dịch ở mốc cao nhất lịch sử gần 20.000 USD vào cuối tháng 12/2017. Điều gì đã khiến “cơn điên” của thị trường tiền số bất ngờ sụt giảm trong thời gian qua? Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường này.

1. Hàn Quốc

Cuối tuần trước, Hàn Quốc cho biết Chính phủ nước này đang chuẩn bị đưa ra một dự luật cấm toàn bộ hoạt động giao dịch liên quan đến tiền số. Giới chức Hàn Quốc cũng đưa ra ý tưởng về việc đánh thuế giao dịch tiền số và các biện pháp khác nhằm thắt chặt thị trường, vốn được cho là đang hỗ trợ cho việc rửa tiền và đầu cơ cao. Chiếm khoảng 1/5 khối lượng giao dịch tiền số toàn cầu, Hàn Quốc có tác động khá lớn tới thị trường.

2. Nga

Hôm thứ Ba vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẽ cân nhắc việc giám sát nhiều hơn tới thị trường tiền số. “Đây vẫn là đặc quyền của Ngân hàng Trung ương hiện nay và Ngân hàng Trung ương đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cho đến nay. Tuy nhiên, trong tương lai chắc chắn sẽ cần nhiều luật lệ hơn”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Putin.

3. Trung Quốc

Bắc Kinh, vốn đã nghiêm khắc với cộng đồng Bitcoin khi ban hành lệnh cấm ICO trong năm ngoái; mới đây cũng đã lên kế hoạch đẩy mạnh việc siết chặt các giao dịch liên quan đến tiền số, nhắm mục tiêu vào những nền tảng trực tuyến và ứng dụng trên điện thoại di động cung cấp các dịch vụ tương tự.

4. Sự sụp đổ của Bitconnect

Hôm qua, sàn giao dịch Bitconnect (BCC), đồng tiền số vốn đã bị cộng đồng đầu tư tiền số chỉ trích từ lâu bởi đồng tiền này hoạt động theo mô hình cho vay đa cấp với mức lãi khủng để thu hút nhà đầu tư mới, đã chính thức công bố đóng cửa. Mặc dù, Bitconnect cam kết sẽ hoàn lại một phần tiền bằng đồng BCC, song giá của đồng tiền này đã sụt giảm 94% sau thông báo đóng cửa.

5. Hợp đồng tương lai Bitcoin

Các hợp đồng tương lai Bitcoin sẽ đáo hạn trong tháng này. Hợp đồng tương lai tháng 1 tại sàn CBOE đáo hạn hôm thứ Tư đã giảm 42% sau 30 ngày với mức giá 10.447 USD. Trong khi đó, các hợp đồng tương lai tại sàn CME sẽ đáo hạn vào ngày 27/1 cũng sụt giảm 42% trong hôm thứ Tư. Theo lý thuyết, việc đáo hạn các hợp đồng tương lai sẽ làm thị trường thêm biến động.

Chuyên đề