Những đồng tiền kỹ thuật số “thăng trầm” cùng Bitcoin

(BĐT) - Năm 2017 là một năm đáng kinh ngạc đối với Bitcoin khi giá của đồng tiền kỹ thuật số này đã có thời điểm tăng gấp 14 lần lên đạt mức đỉnh hơn 19.000 USD trong ngày 16/12, đưa giá trị vốn hóa thị trường đạt 328 tỷ USD, lớn hơn GDP của một số quốc gia như Nam Phi hay Ireland. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạch hơn đó là giá trị vốn hóa của Bitcoin hiện tại đã bị tổng giá trị của 4 đồng tiền cạnh tranh vượt qua. 

Đối với những người ủng hộ tiền số, sự ra đời của những đồng tiền cạnh tranh với những tính năng riêng biệt là một dấu hiệu cho thấy sự phát triển của thị trường tiền số. Trong khi đó, một số vẫn hoài nghi cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy Bitcoin là bong bóng tài sản.

1. Những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Bitcoin

Bốn đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Bitcoin, theo giá trị vốn hóa thị trường, là Ethereum, Ripple (XRP), Bitcoin Cash và Cardano. Bốn đồng tiền số này, hoặc một đồng tiền số khác, có thể có khả năng vượt qua Bitcoin và trở thành đồng tiền số tiêu chuẩn trong tương lai. Những đồng tiền số khác Bitcoin còn được gọi là Altcoin. Hiện có khoảng hơn 7.850 Altcoin (hoặc Token), trong đó khoảng 1.400 đồng tiền đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của tiền kỹ thuật số. Theo CoinMarketCap, tổng giá trị vốn hóa của những đồng Altcoin là khoảng 700 tỷ USD.

2. Altcoin khác với Bitcoin như thế nào?

Giống như Bitcoin, những đồng Altcoin được giao dịch trên các sàn trực tuyến và có thể dùng để mua hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, chúng sẽ có những tính năng đặt biệt mà Bitcoin không có. Cụ thể, Bitcoin Cash cho phép một lượng lớn các giao dịch được xử lý cùng một lúc, do đó tốc độ giao dịch sẽ nhanh hơn với chi phí rẻ hơn. Ethereum hỗ trợ hợp đồng thông minh, cho phép thực thi các giao dịch đáng tin cậy mà không cần có bên thứ ba. Ripple được thiết kế để giúp các ngân hàng và tổ chức sử dụng để thực hiện giao dịch quốc tế nhanh hơn và rẻ hơn. Trong khi đó, người sáng lập đồng Cardano tìm cách xây dựng một Blockchain thế hệ mới an toàn hơn trong việc chuyển tiền so với các mạng lưới hiện có.

3. Lợi thế của Altcoin đối với các nhà đầu tư

Loại bỏ những tính năng riêng biệt vốn có, những đồng Altcoin này còn có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bởi mức giá thấp. Nhiều nhà đầu tư không đủ khả năng mua Bitcoin xem Altcoin là một lựa chọn hợp lý trong cơn sốt tiền số. Sự biến động về giá của những đồng tiền số này là lớn hơn so với Bitcoin, do đó tiềm năng về lợi nhuận cũng như rủi ro là rất lớn. Trong 2 tháng cuối năm 2017, trong khi giá Bitcoin tăng gấp đôi, giá đồng Cardano đã tăng gấp 30 lần.

4. Những đồng Altcoin mới được tạo ra như nào?

Nhiều đồng tiền số được tạo ra bởi những công ty khởi nghiệp hay các nhóm phát triển thông qua ICO (Initial Coin Offerings), được đưa ra với mục đích gọi vốn. Năm ngoái, khoảng 4 tỷ USD đã được thu về từ các thương vụ ICO.

5. Mối tương quan giữa giá Bitcoin và Altcoin

Trong suốt phần lớn thời gian, theo khảo sát của Bloomberg, không có gì đáng ngạc nhiên, cả Bitcoin và Altcoin đều cùng có chung các nhà đầu tư. Nhiều người đầu tư vào Bitcoin, sau đó phân nhánh ra các đồng tiền số khác. Bên cạnh đó, những nhà đầu tư thường sử dụng Bitcoin hoặc Ethereum để tham gia ICO. Mối tương quan này dự kiến sẽ suy yếu theo thời gian, khi các mạng lưới mới đằng sau những đồng Altcoin phát triển hơn.

6. Nhà đầu tư có thể mua hay đầu tư vào Altcoin như thế nào?

Các nhà đầu tư có thể mua tiền số thông qua ICO và sau đó có thể giao dịch trên các sàn điện tử. Một số người thâm chí đồng ý mua trước khi đồng tiền được chính thức phát hành, đối với những dự án còn chưa có sản phẩm. Một số đồng Altcoin “có tên tuổi” được giao dịch sẵn có trên sàn giao dịch số lớn như Coinbase.

Chuyên đề