Những điều "không giống ai" của tân Tổng thống Donald Trump

Tỷ phú Donald Trump đã lập một loạt các kỷ lục khi nhậm chức tổng thống Mỹ. Không chỉ là tổng thống già nhất khi nhậm chức, ông còn là tổng thống ít kinh nghiệm chính trị nhất và phản đối thương mại tự do mạnh mẽ nhất.
Tỷ phú Donald Trump trong lễ nhậm chức ngày 20/1 (Ảnh: Reuters)
Tỷ phú Donald Trump trong lễ nhậm chức ngày 20/1 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống già nhất

Donald Trump mừng sinh nhật lần thứ 70 vào ngày 14/6 năm ngoái, đưa ông trở thành người nhiều tuổi nhất trong lịch sử nhậm chức tổng thống. Người nắm giữ kỷ lục này trước đó là Ronald Reagan khi ông nhậm chức ở tuổi 69 vào năm 1981.

Tuổi trung bình của tất cả 44 tổng thống Mỹ trước đó khi nhậm chức là khoảng 55.

Tổng thống trẻ nhất là Theodore Roosevelt, người nhậm chức ở tuổi 42 và 332 ngày, sau khi Tổng thống William McKinley bị ám sát vào năm 1901.

Tổng thống đầu tiên là tỷ phú

Ông Trump là tổng thống tỷ phú đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Các ước tính tài sản cá nhân của Trump khá khác nhau, nhưng tạp chí Forbes năm 2016 ước tính ông sở hữu khối tài sản lên tới 4,5 tỷ USD, đứng thứ 324 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Bản thân ông Trump thì khẳng định trong một tuyên bố rằng tài sản của ông “trên 10 tỷ USD”.

Nhiều cựu tổng thống Mỹ cũng từng rất giàu có. Các ước tính gần đây nói rằng bất động sản của cựu Tổng thống George Washington có thể đáng giá nửa tỷ USD tính theo tiền USD hiện thời. Trước khi bị ám sát, Tổng thống John F. Kennedy được cho là sở hữu một quỹ ủy thác trị giá 10 triệu USD nhờ thừa kế tài sản từ người cha giàu có. Tuy nhiên, chưa tổng thống Mỹ nào được cho là giàu như ông Trump.

Ông Trump sẽ noi gương cựu Thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger khi tuyên bố chỉ nhận mức lương tượng trưng 1 USD.

Nội các giàu nhất

Dòng tweet của cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Bernie Sanders về tài sản của các ứng viên trong nội các của ông Trump (Ảnh: BBC)

Khi ông Trump công bố các ứng viên cho các vị trí nội các, tài sản của các ứng viên này đã thu hút sự chú ý và trở thành chủ đề bàn tán của dư luận. Ước tính, tổng tài sản của các ứng viên nội các có thể lên tới 35 tỷ USD. Dù tốt hay xấu, đây sẽ là chính quyền giàu nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ.

Theo Washington Post, ứng viên bộ trưởng thương mại Wilbur Ross sở hữu khối tài sản khoảng 2,5 tỷ USD - gấp 10 lần so với tài sản nội các đầu tiên của Tổng thống George W. Bush vào năm 2001, khi truyền thông gọi đây là nội các của những triệu phú.

Ít kinh nghiệm chính trị nhất

Chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái đã gây sốc, bởi cho tới nay chưa ai đắc cử tổng thống trong 60 năm qua mà không có kinh nghiệm làm thống đốc bang hay phục vụ trong quốc hội.

Tổng thống gần đây nhất không có kinh nghiệm chính trị khi đắc cử là Dwight Eisenhower vào năm 1953. Trước đó, Herbert Hoover (nhiệm kỳ từ 1929-1933) từng là một kỹ sư và nhà hoạt động nhân đạo.

Nhưng bản thân ông Trump nói rằng việc ông không có các mối liên hệ với giới quyền thế chính trị ở Washington là một lợi thế, chứ không phải khiếm khuyết.

Những đứa con quyền lực nhất

Ông Trump và con gái Ivanka Trump cùng con rể Jared Kushner (Ảnh: Getty)

Ông Trump đã bổ nhiệm con rể, nhà phát triển bất động sản Jared Kushner, làm cố vấn cấp cao. Một số người nói rằng việc bổ nhiệm này khiến Kushner, 36 tuổi, có thể trở thành người con rể tổng thống quyền lịch nhất trong lịch sử Mỹ.

Ivanka Trump, con gái lớn của ông Trump với người vợ đầu, cũng đang được gọi là đệ nhất ái nữ quyền lực nhất trong lịch sử.

Phản đối thương mại tự do mạnh mẽ nhất

Ông Trump đã giành chiến thắng bầu cử tổng thống nhờ cam kết mang lại thêm nhiều việc làm, và cáo buộc các chính sách thương mại tự do là nguyên nhân gây sụp đổ ngành công nghiệp chế tạo của Mỹ. Đây là lập trường hiếm thấy của một tổng thống Mỹ, có thể được ghi nhận lần cuối cùng ở Tổng thống đảng Cộng hòa Herbert Hoover vào những năm 1930.

Ngay sau khi ông Trump nhậm chức, chính quyền của ông đã thông báo rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đàm phán lại thỏa thuận thương mại tự do NAFTA giữa Canada, Mỹ và Mexico, vốn đã có hiệu lực trong 23 năm.

Những điều đặc biệt của Đệ nhất phu nhân Melania

Bà Melania Trump cũng là một đệ nhất phu nhân đặc biệt (Ảnh: SCOTT OLSON)

Cựu người mẫu Melania Trump cũng đặc biệt không kém gì chồng bà. Bà là đệ nhất phu nhân đầu tiên xuất thân từ Slovenia và cũng là đệ nhất phu nhân Mỹ đầu tiên mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ của bà.

Bà Melania là đệ nhất phu nhân thứ hai sinh ra bên ngoài nước Mỹ (người đầu tiên là bà Louisa Adams, vợ của Tổng thống thứ 6 của Mỹ John Quincy Adams (nhiệm kỳ 1825-1829), người sinh ở London).

Vì ông Trump đã ly hôn 2 lần trước đó nên bà Melania là người vợ thứ 3 đầu tiên sinh sống ở Nhà Trắng. Một tổng thống Mỹ khác cũng từng ly hôn là Ronald Reagan, người chia tay bà vợ đầu khá lâu trước khi trở thành tổng thống.

Bà Melania nói thành thạo tới 5 thứ tiếng: Slovenia, Đức, Pháp, Serbia và Anh và có thể là đệ nhất phu nhân Mỹ nói thành thạo nhiều ngoại giữ nhất.

Bà Melania cũng là phu nhân tổng thống đầu tiên từng chụp ảnh khỏa thân, trong đó có tạp chí GQ vào năm 2000.

Trước đây, ông Trump cũng không xa lạ với các tạp chí của đàn ông. Ông từng xuất hiện trên trang bìa tạp chí Playboy vào tháng 3/1990.

Chuyên đề