Những bước ngoặt của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016

Khởi đầu bằng việc Ted Cruz chấp nhận thất bại trước Donald Trump, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã trải qua nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đã trải qua nhiều bước ngoặt quan trọng, làm thay đổi cán cân ủng hộ đối với hai ứng cử viên là Donald Trump và Hillary Clinton. Những sự kiện đáng nhớ nhất trong số đó đã được tờ Washington Posttổng hợp.

Mở đầu là việc ứng cử viên Ted Cruz chấp nhận thất bại ở bang Indiana vào ngày 3/5/2016, chính thức dọn đường để Donald Trump trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Hầu hết các sự kiện đều liên quan tới các bê bối cá nhân của hai ứng viên tổng thống. Ông Trump nhận nhiều sự phản đối vì các phát biểu cực đoan nhằm vào người nhập cư, cũng như cách đối xử với phụ nữ. Bà Clinton hai lần phải đối mặt với việc truy tố hình sự do sử dụng máy chủ email cá nhân cho việc công khi còn làm ngoại trưởng Mỹ.

Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: Open Media News.

Chỉ 10 ngày trước cuộc bầu cử, giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey thông báo sẽ điều tra thêm về vụ sử dụng email của bà Clinton. Điều này đã giáng mạnh vào uy tín của phe Dân chủ, khiến cách biệt giữa Clinton và Trump được rút ngắn.

Tới ngày 7/11, giám đốc FBI tuyên bố hoàn thành việc xem xét các email mới rò rỉ và thấy không có lý do gì để thay đổi kết luận hồi tháng 7. Theo đó, bà Clinton sẽ không bị truy tố hình sự. Quyết định này đã đóng lại các cuộc điều tra về hoạt động email của bà Clinton.

Chuyên đề