Nhóm người cực hữu giơ tay kiểu Hitler, hoan hô Trump

Một đám đông tại hội nghị ở Washington D.C, Mỹ chào kiểu trùm Phát xít Hitler và nói "hoan hô Trump", sau khi nghe bài phát biểu về chủ nghĩa dân tộc da trắng. 

Bầu không khí reo mừng xuất hiện khi Richard Spencer, chủ tịch Viện Chính sách Quốc gia, hôm 19/11 phát biểu về cách những người thuộc phong trào Alt-right (tạm dịch: cánh hữu thay thế) sẽ là "đội tiên phong trí tuệ" cho Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và cho phong trào cánh hữu nói chung, theo Los Angeles Times. 

Trong video về hội nghị thường niên của viện, ông Spencer gọi truyền thông là "Lugenpresse", thuật ngữ Phát xít từng gọi truyền thông ở Đức, có nghĩa "báo chí dối trá". Những người trong đám đông giơ tay chào kiểu Phát xít suốt bài phát biểu.

Viện Chính sách Quốc gia là một nhóm nghiên cứu tự nhận theo phong trào Alt-right, có tư tưởng cực hữu, công khai ủng hộ những chính sách phát xít mới và những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng. Ông Spencer từng kêu gọi "thanh lọc sắc tộc một cách hòa bình" ở Mỹ.

Đoạn video được báo Atlantic quay khi làm phim tài liệu về ông Spencer.

Chiến dịch vận động của ông Trump sau đó phát thông cáo về video. "Tổng thống Mỹ đắc cử Trump tiếp tục lên án chủ nghĩa phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức và ông được bầu vì ông sẽ làm lãnh đạo cho mọi người dân Mỹ. Việc nghĩ theo cách ngược lại là sự diễn giải hoàn toàn sai trái về phong trào đoàn kết người Mỹ thuộc mọi thành phần", thông cáo cho biết.

Chuyên đề